Maika Elan và những điều chưa kể về bộ ảnh đồng tính

Thứ năm, 21/03/2013, 15:43
Để có được những bức ảnh này, Maika đã phải gặp hơn 100 cặp đồng tính trên khắp đất nước, chụp 70 đôi trong suốt 1 năm, nhưng cuối cùng chỉ có khoảng gần 10 bức cô thực sự yêu thích.

Vừa qua, Maika Elan cùng với NXB Nhã Nam đã tổ chức buổi giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách ảnh đặc biệt Yêu là Yêu (The Pink Choice) đoạt giải nhất hạng mục Các vấn đề đương đại, thể loại Phóng sự ảnh tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2013. Đây là kết quả của hơn một năm Maika vào Nam, ra Bắc cùng sống và làm việc với các cặp đôi đồng tính.

Maika là 1 trong 54 nhiếp ảnh gia đến từ 32 quốc gia được vinh danh năm nay và cũng đồng thời là nhiếp ảnh quốc tịch Việt Nam đầu tiên nhận được giải thưởng này. Đây cũng là dịp nữ nhiếp ảnh gia tài năng chia sẻ những kỷ niệm trong quá trình thực hiện bộ ảnh.

Giản dị trong chiếc áo thun, quần jean với mái tóc ngắn và dáng người nhỏ nhắn, Maika Elan vẫn khiến những người có mặt ở buổi giao lưu ngắm nhìn không chớp mắt bởi sự tò mò và ngưỡng mộ đối với cô gái trẻ nhưng tài năng và rất duyên này.

chuyen gioi

Maika giản dị tại buổi ra mắt cuốn sách ảnh Yên là Yêu.

Buổi giao lưu diễn ra cởi mở, thân thiện với những trao đổi thẳng thắn về quá trình hoàn thành dự án The Pink Choice với nhiều điều thú vị. Nữ nhiếp ảnh này chia sẻ dự án này bắt nguồn từ chuyến đi Campuchia của mình vào năm 2010 với nhiều dự định. Tuy nhiên, thời gian này lại chính vào mùa lễ hội té nước, vì vậy mọi thứ định chụp đều không làm được.

Nhưng chính trong chuyến đi này, ý tưởng về bộ ảnh về những cặp đôi đồng tình lại được hình thành. Maika cho biết: “Tôi gặp những cặp đôi đồng tính cũng là khách du lịch trong chuyến đi này, và thật bất ngờ khi tiếp cận cũng như được họ đồng ý chụp ảnh rất dễ dàng. Bởi họ nghĩ rằng ở đất nước xa lạ này chắc gia đình sẽ không biết chuyện”.

Khi trở về Việt Nam, ý định thực hiện dự án này của Maika càng rõ rệt hơn. Cô nghiên cứu các trang web dành cho người đồng tính, tìm gặp những tổ chức, cá nhân có khả năng giúp mình tiếp cận với “thế giới thứ ba”. Maika chia sẻ về mục đích chính của dự án này đó là:

“Xem những triển lãm về chủ đề này thường không nêu tên tuổi, chụp lưng, không nhìn rõ mặt như xem ảnh tội phạm. Còn trên phim ảnh, họ chỉ là những nhân vật ăn mặc lố lăng với mục đích mua vui. Điều đó thể hiện, mọi người có những cảm nhận chưa đúng về người đồng tính. Vì vậy tôi không chỉ chia sẻ hình ảnh mà còn muốn cung cấp những thông tin đúng đến cộng đồng”.

chuyen gioi

Bìa cuốn sách ảnh The Pink Choice "Yêu là Yêu".

Maika cho biết, thách thức lớn nhất của The Pink Choice đó là sự mông lung của chính  bản thân mình khi phân biệt đây là dự án cá nhân hay xã hội và không biết có tác dụng như thế nào.

Bởi chưa có định hướng rõ ràng, nên ba tháng đầu tiến hành dự án, Maika cho biết: “Tôi mất nhiều thời gian bởi nhiều đôi họ muốn chụp theo ý mình như ăn mặc đẹp, chụp ảnh cưới lãng mạn nhưng đây không phải mục đích của tôi. Bên cạnh đó việc tiếp cận cũng như thuyết phục họ đồng ý cho tôi chụp cũng không phải dễ dàng”.

Thời gian sau, khi đã định hướng rõ ý định của bản thân đó là khai thác thông tin riêng tư để tạo nên cái nhìn chân thật về cuộc sống của những cặp đôi đồng tính, Maika đã biết từ chối nhiều hơn và học cách chân thật với chính mình.

Maika luôn quan niệm: “Chụp ảnh điều đầu tiên phải thỏa mãn chính mình, và phải trả lời được câu hỏi “có tin và tình yêu mình đang nhìn thấy không?”. Vì vậy, tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc nào các cặp đôi đang thể hiện tình yêu, sự chăm sóc thật sự chứ không phải “diễn” cho tôi chụp”.

Để có bộ ảnh không chỉ đẹp, lạ mà còn giàu tính nhân văn này, Maika đã phải làm việc cật lực trong suốt một năm, đã gặp gỡ hơn 100 đôi đồng tính và chụp được 70 đôi. Tuy nhiên, trong hàng trăm bức ảnh đó, cô chỉ đặc biệt thích gần 10 bức ảnh.

Khi được hỏi lý do tại sao Maika lựa chọn phản ánh những khoảnh khắc hạnh phúc của những cặp đôi đồng tinh, cô chia sẻ: “Bản thân tôi tương đối yêu đời và vô tư nên muốn phản ánh những gì mình thích và mình thấy”.

Vì vậy, trong mỗi bức ảnh, mỗi cặp đôi đều ẩn chứa một câu chuyện tình mà Maika muốn giữ cho riêng mình. Chia sẻ lý do không muốn công bố nhiều thông tin về các nhân vật chính, Maika cho biết: “Nhiều cặp đôi đã cảm thấy tự tin hơn, và không còn phải sống khép kín như trước. Nhưng cũng có trường hợp hai bạn đã chia tay sau buổi triển lãm, bởi họ không chịu được áp lực khi gia đình phát hiện”.

Sau dự án này, Maika chắc chắn đã có thêm nhiều người bạn đặc biệt. Họ cùng chúc mừng nhau khi bộ ảnh đạt giải, vẫn liên hệ với nhau và thậm chí chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của nhau.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn