Những ngôi mộ "vàng ròng" đình đám ở Việt Nam

Thứ năm, 21/03/2013, 15:35
Khu lăng mộ báo hiếu cha mẹ lên đến 3.000 cây vàng, quần thể mộ ngự trên mảnh đất hơn 3.000 m2, tiêu tốn hơn 1 triệu USD... là những khu "biệt thự" khiến nhiều người mới nghe đã "choáng".

Lăng mộ 3.000 cây vàng báo hiếu cha mẹ

Khu lăng mộ đình đám này được xây dựng trong vòng 2 năm với nhiều loại nguyên vật liệu quý hiếm thời bấy giờ như đá xanh mua từ Thụy Sĩ, đá núi lấy tại Ngũ Hành Sơn ở miền Trung.

Người nghĩ ra ý tưởng này là ông Hà Mỹ Suông, còn gọi là Hội đồng Suông  - một đại điền chủ ở tỉnh Hà Tiên cũ hồi đầu thế kỷ 20. Do không có con ruột nối dõi tông đường nên tất cả số tiền dành dụm được ông Suông đều mua vàng dự trữ. Khi số vàng đã đựng đầy 6 thùng lớn, mỗi thùng tương đương với can 50 lít bây giờ, ông Suông quyết định xây lăng mộ làm nơi an nghỉ cho cha mẹ với mục đích đền đáp ơn sinh thành.

hieu thao

Kiến trúc độc đáo của khu lăng mộ 3.000 cây vàng.

Gần một thế kỷ trôi qua, khu lăng mộ này vẫn còn khá nguyên vẹn và thực sự là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo.

Những khối đá quý bên lối dẫn vào khu thạch mộ được ghép từ hồi đầu thế kỷ vẫn mới tinh như vừa được đánh bóng. Tất cả khuôn viên, nền mộ và trần che nắng mưa đều được ghép từ những khối cẩm thạch mài nhẵn thín.

Phần tiếp theo là gian thờ tự, được thiết kế theo kiến trúc đình chùa 2 gian 3 chái. Ở giữa là gian thờ tự, hai chái bên cạnh dành cho người ở để hương khói. Bên trên mái lợp được tô vẽ rồng, phượng, nghê... uy nghi, bên trong gian thờ tự được điểm những bài thơ bằng chữ Hán. "Địa ngục" được thiết kế theo quan niệm 9 tầng địa ngục, mỗi tầng được mô phỏng theo quan niệm dân gian.

Lăng Đức Hoằng Nghị Đại Vương trên khu đất 10 ha

Hoằng Nghị Đại Vương là phụ thân của Trần Thủ Độ - nhà chính trị xuất sắc đã đưa Trần Cảnh mới 8 tuổi lên ngôi vua, lập ra triều đại nhà Trần hùng mạnh trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Hoằng Nghị Đại Vương là người đứng ra vận động nhân dân khai canh lập ấp, phát triển nông nghiệp... khi qua đời được nhân dân lập đến thờ, tôn là Thành Hoàng. Trải qua sóng gió chiến tranh, khu đền thờ Hoằng Nghị Đại Vương bị tàn phá nặng nề, chỉ còn lại là một nấm đất.

Nghĩ về tổ tiên, năm 2002, nhà tỷ phú Trần Văn Sen đã mua lại gần 10 ha đất làng Mẹo, ngôi làng được mệnh danh là làng tỷ phú, đất đắt không kém thủ đô Hà Nội để xây dựng một đền thờ uy nghi.

hieu thao

Lăng - đền thờ Hoằng Nghị Đại Vương.

Gia tộc họ Trần quyết định giữ nguyên ngôi mộ, và xây dựng một lăng mộ thuộc dạng hoành tráng bậc nhất Việt Nam. Móng lăng mộ ăn sâu xuống lòng đất 4,2m, được đổ bêtông kín đặc tạo thành tầng hầm rất rộng, chứa mộ phần của Đức Hoàng Nghị Đại Vương. Phía trên mặt đất lăng mộ gồm 3 tầng, 6 mái, cao 41m, nhìn vô cùng uy nghi.

Các chi tiết bên trong ngôi mộ được làm cầu kỳ, phủ một màu vàng và đỏ tuyệt đẹp với tượng các vua quan đời Trần, tất cả đều được làm bằng đồng nguyên chất, ngoài phủ vàng. Trên trần các tầng đều có chữ Phúc được viết rất xảo diệu, sắp xếp hợp lý khiến người xem phải trầm trồ.

Khu lăng mộ triệu đô của đại gia đất Cảng

Vị đại gia đất Cảng này là ông Vũ Hồng K.. Ở tuổi "thất thập cổ lai hy", vị đại gia bậc nhất Hải Phòng một thời chỉ còn khao khát tự tay xây mộ cho mình lúc nằm xuống. Để thực hiện điều đó, ông đã bỏ ra 9 tỷ đồng để có trong tay mảnh đất 3.000 m2 thuộc địa phận Kiến An, Hải Phòng làm nơi yên nghỉ.

Ông K. cẩn thận vào khu vực núi Nhồi, Thanh Hóa để tự tay chọn những khối đá đẹp nhất, đắt nhất, được khai thác bằng sức người thay vì dùng thuốc nổ như thông thường. Phải mất 5 năm với bàn tay của hàng trăm thợ lành nghề, ý tưởng của ông mới thực sự hoàn thiện.

hieu thao

Cổng vào khu lăng mộ của đại gia đất Cảng.

Khu trung tâm lăng mộ rộng chừng 200 m2, lẩn khuất sau những hàng cau vua rợp bóng. Khuôn viên lăng mộ được xếp bằng những khối đá trắng lớn, được mài dũa rất khít. Hầm mộ sâu trong lòng đất 4m, được bao bọc bởi những phiến đá khổng lồ, mỗi khối nặng 2,6 tấn.

Ở giữa lăng mộ là khối đá đen nặng 10 tấn, mặt trước là những dòng chữ khắc nội dung kể tài năng cũng như đóng góp của ông cho xã hội. Trên cùng tháp đá bức tượng bán thân của ông K. được chạm khắc tỉ mỉ. Đây làkhu lăng mộ được đánh giá là "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích