Quan chức Hà Nội: Phải chấm dứt chốn "vô luật pháp"

Thứ tư, 17/04/2013, 10:54
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định sẽ không có chuyện tái diễn các vi phạm ở chốn ‘vô luật pháp’ - đường trên cao vành đai 3.

chốn vô luật pháp

Như đã đưa tin, nhiều xe ôm, lái xe khách, người dân hành xử như chốn vô luật pháp ở đường trên cao vành đai 3 (Mai Dịch - Linh Đàm) trong khi tại các điểm dẫn lên tuyến đường trên cao, bất chấp có biển báo cấm, nhiều xe máy vẫn ngang nhiên đi vào đường cấm.

Trả lời phỏng vấn PV bên lề cuộc họp giao ban hàng tuần của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 16/4, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói: “Việc chèo kéo, đón trả khách dọc đường không chỉ diễn ra ở đường trên cao vành đai 3. 

Thành phố cũng đang rất kiên quyết xử lý các vi phạm, ổn định trật tự tại khu vực bến xe Mỹ Đình hay trên tuyến đường Phạm HùngVề mặt mỹ quan đô thị, như vậy là chưa đẹp, đặc biệt tình trạng trên còn gây mất trật tự an toàn giao thông. 

Con đường đó rất thuận tiện, nhưng nhiều người lại muốn lợi dụng sự thuận tiện đó để rút ngắn khoảng cách cho mình, không nhường đường cho các phương tiện khác. Ví dụ, người ta vẫn cứ đi xe máy lên đó làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn”. 

chốn vô luật pháp
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội  

Nói về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, ông Long phân tích, có một thực tế là ý thức của một số người dân chưa cao. Ngoài ra, còn do các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh nhau trong quá trình vận tải. 

Lực lượng thanh tra của thành phố cũng đang căng hết sức ra để xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, hiệu quả chưa được ngay như mong muốn của lãnh đạo thành phố cũng như người dân. 

Cũng theo ông Long, vành đai 3 có thể nói là con đường huyết mạch của thành phố. Nó không chỉ giải quyết các vấn đề về giao thông mà còn là bộ mặt của thành phố. Hiệu quả của nó đã rất rõ ràng. 

Để khai thác được hiệu quả của nó, người ta đã đưa ra các quy định về an toàn giao thông như: cấm dừng đón trả khách, cấm xe máy đi vào đoạn đường này…

“Trên thực tế, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông đã gây ra nhiều vụ tai nạn rất đáng tiếc. Có người đi xe máy đã chết trên cầu đó. Không chỉ thế, họ còn gây ra những mối nguy an toàn rất cao. 

Tinh thần chung của thành phố là thực hiện rất nghiêm các quy định về giao thông trên tuyến đường đặc biệt này để làm gương, làm mẫu cho toàn thành phố vì đây là tuyến đường vừa đẹp vừa mang lại hiệu quả cao. 

Năm ngoái, có một nhóm sơn vẽ quảng cáo vá săm, vá lốp trên thành cầu. Ngay khi phát hiện, thành phố đã lập lực lượng xử lý, yêu cầu người ta phải tự xóa bỏ những dòng chữ đó. 

Đối với hành vi đón trả khách dọc đường bừa bãi, chúng ta phải xử lý dứt điểm tình trạng này. Thành phố đang giao cho các ngành chức năng, công an thành phố tìm cách xử lý”, ông Long nhấn mạnh. 

Khi được hỏi có hay không chuyện lực lượng chức năng cố tình làm ngơ, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, nếu nói lực lượng chức năng tiếp tay cho các đối tượng vi phạm thì phải có bằng chứng cụ thể. Có như vậy thành phố mới xử lý được. 

chốn vô luật pháp
Người đi bộ cũng đi vào đường chỉ dành cho ô tô (Ảnh: Quang Minh) 

“Cái gì cũng có hai mặt, có mặt tích cực và cả mặt tiêu cực. Muốn xử lý được phải có bằng chứng. Bất kì ai vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ đều bị xử lý theo đúng pháp luật chứ không thể xử lý vô căn cứ. 

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường trách nhiệm của lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông ở khu vực này, kiên quyết xử lý các vi phạm bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục vì con đường này tác động rất nhiều tới sự thay đổi ý thức của người dân. 

Hà Nội kiên quyết chấm dứt những hành vi như vậy, sẽ không có chuyện tái diễn các vi phạm như thế! Cùng với đó, thành phố đang nghiên cứu xử lý cả gầm của đường trên cao này. 

Phải dùng nó để tôn tạo cảnh quan, để tuyên truyền, quảng cáo hay để phục vụ cho bãi đỗ xe tĩnh…là vấn đề thành phố đang nghiên cứu”, ông Long nói thêm. 

Trước đó, sau nhiều lần cố gắng liên hệ, phản ánh thực trạng trên, PV nhận được lời cảm ơn từ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi – người phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải của thủ đô. 

Ông Khôi đồng thời khẳng định sẽ trao đổi vấn đề này với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn