Mỹ "bênh" Triều Tiên sau vụ bắn sáu tên lửa

Thứ tư, 22/05/2013, 11:10
Nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Lầu Năm Góc tuyên bố việc Bình Nhưỡng bắn 6 tên lửa trong 3 ngày liên tiếp vừa qua, không vi phạm các hiệp ước quốc tế bởi chúng không phải là tên lửa đạn đạo.

Hôm 20/5, Lầu Năm Góc khẳng định việc Bình Nhưỡng cho phóng thử nghiệm 6 tên lửa trong 3 ngày liên tiếp diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã giảm bớt sức nóng so với các tháng trước. 

Trong 3 ngày từ 18 – 20/5, Triều Tiên đã thực hiện phóng 6 tên lửa tầm ngắn, nằm trong chương trình của các cuộc tập trận quân sự.

Khả năng Triều Tiên đã cho phóng tên lửa KN-02 

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - George Little cho biết độ nóng của các vụ phóng gần đây đã giảm bớt nhiệt hơn so với những vụ thử tên lửa và lời khiêu chiến trước đây.

“Chúng tôi nhận thấy Triều Tiên đã giảm bớt các hành động và tuyên bố mang tính khiêu chiến trong những tuần gần đây. Cách đây một vài tháng, chúng ta từng chứng kiến các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất hay các vụ phóng tên lửa tầm xa cùng lời tuyên chiến mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng bán đảo Triều Tiên vẫn duy trì tình trạng căng thẳng song quy mô đã nhỏ hơn trước", ông Little nói. 

Tuyên bố của Lầu Năm Góc đã gây ngạc nhiên cho cộng đồng tình báo – những người từng lo lắng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung trong tháng 3 hoặc 4. 

Quân đội Nhân dân Triều Tiên từng di dời một tên lửa Musudan tới vùng bờ biển phía Đông vào trung tuần tháng 3 và 4 nhưng chưa thực hiện vụ phóng thử nghiệm trên Biển Nhật Bản do đó giới chuyên gia vẫn chưa hết lo ngại trước viễn cảnh tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang tại khu vực này.  

Một số quốc gia từng ủng hộ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận với nhận định 6 tên lửa được Triều Tiên phóng lần này không vi phạm các hiệp ước quốc tế. 

Trong đó, lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc qui định Triều Tiên không được phép tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo. Cả 6 tên lửa được bắn trong 3 ngày liên tiếp vừa qua được xác định không thuộc lớp tên lửa đạn đạo. 

Hôm 19/5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Ban Ki-moon nhận định việc Triều Tiên phóng tên lửa là một hành động mang tính “khiêu khích”. Hiện nay, Hàn Quốc vẫn đang cố gắng xác định loại tên lửa được Bình Nhưỡng phóng và không loại trừ khả năng là KN-02 – loại tên lửa chiến thuật tầm ngắn. 

Hôm 21/5, Triều Tiên cũng đã thả các ngư dân Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải. Sự việc này được xem là mồi lửa châm ngòi cho tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn