Việt Nam thắng trận chiến công luận trước Trung Quốc

Thứ năm, 12/06/2014, 15:23
Một chuyên gia phân tích nhận định Việt Nam đã giành chiến thắng trên mặt trận công luận quốc tế với Trung Quốc sau khi căng thẳng bùng lên ở Biển Đông.

CNN dẫn lời Sam Bateman, thành viên cấp cao của Chương trình an ninh hàng hải của Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Namyang, Singapore nhận định Trung Quốc đang cố bắt kịp Việt Nam trong cuộc chiến dư luận.

Trong những tuần qua, Việt Nam liên tục đưa ra những bằng chứng xác đáng tố cáo Trung Quốc và được dư luận quốc tế ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Nhập mô tả cho ảnh
Tàu Trung Quốc đi theo một tàu Cảnh sát biển Việt Nam gần nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981. Ảnh: CNN

“Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp Việt Nam nhưng không thành. Tôi nghĩ Việt Nam đã giành ưu thế vượt trội trong trận chiến dư luận suốt nhiều tuần kể từ khi căng thẳng nổ ra trên Biển Đông”, ông Bateman nhấn mạnh.

Chuyên gia phân tích Singapore đưa ra tuyên bố này sau khi Trung Quốc đề nghị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lưu hành văn bản vu cáo Việt Nam.

Đề cập tới hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc, chuyên gia phân tích Euan Graham, thành viên cấp cao của RSIS thuộc Đại học Công nghệ Namyang, cho biết: “Trung Quốc đang tìm cách khẳng định tuyên bố của họ. Tôi nghĩ rằng hành động đơn phương triển khai giàn khoan dầu cùng đội tàu hộ tống ở Biển Đông là một phép thử của Trung Quốc. Rõ ràng nó mang ý nghĩa khiêu khích”.

Nhập mô tả cho ảnh
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng trên biển để tấn công các tàu Việt Nam. Ảnh: CNN

Trong khi đó, tờ Diplomat của Nhật Bản nhận định Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các nước xung quanh thông qua các biện pháp trực tiếp và đàm phán song phương nhằm tận dụng những ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực. Vì vậy, việc đại diện của Trung Quốc tại LHQ yêu cầu Tổng thư ký Ban Ki Moon lưu hành văn bản vu cáo Việt Nam là một động thái bất ngờ.

Chuyên gia phân tích của tờ báo này cho rằng Trung Quốc đang ngày càng quan ngại hành động pháp lý mang tính quốc tế của các nước láng giềng. Nếu Bắc Kinh yếu thế trong cuộc chiến pháp lý, họ sẽ đánh mất những ưu thế quân sự vượt trội mà Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang có.

Philippines đã nộp đơn kiện yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc lên tòa án trọng tài thường trực quốc tế. Việt Nam cũng có thể sử dụng các hành động pháp lý chống lại những hành vi ngang ngược của Bắc Kinh trên Biển Đông. Bắc Kinh có thể sẽ làm mọi cách để không bị yếu thế trên mặt trận này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn