Máu bệnh nhân Ebola sống sót bị săn lùng ở chợ đen

Thứ tư, 17/09/2014, 08:49
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng mua bán máu của những người sống sót sau khi nhiễm Ebola trên thị trường chợ đen đã nổi lên tại các quốc gia Tây Phi, trung tâm của đại dịch.

Trong lúc máu của người khỏi bệnh Ebola được cho là có thể giúp ích trong việc đối phó dịch bệnh, WHO đã bày tỏ lo ngại về tình trạng buôn bán bất hợp pháp thứ hàng hóa đặc biệt này do nguy cơ máu chứa những virus nguy hiểm, như HIV.

Phát biểu tại trụ sở WHO ở TP Geneva - Thụy Sĩ hôm 15/9, Tiến sĩ Margaret Chan, tổng giám đốc tổ chức này, không nêu danh tính những nơi có thị trường chợ đen nói trên nhưng bày tỏ lo ngại về việc thu thập và lưu trữ máu người khỏi bệnh Ebola. Trong máu của những người sống sót sau khi nhiễm Ebola có chứa kháng thể dùng để chống lại loại virus này. Các bác sĩ cho biết khi những người bệnh khác được truyền loại máu này, hệ thống miễn dịch của họ dường như được tăng cường.

Bác sĩ Rick Sacra, 51 tuổi, nhiễm Ebola đang được điều trị bằng huyết tương của người khỏi bệnh. Ảnh: Reuters.

Bác sĩ Rick Sacra, 51 tuổi, nhiễm Ebola đang được điều trị bằng huyết tương của người khỏi bệnh. Ảnh: Reuters.

Hiện chưa có phương pháp điều trị Ebola nào được chính thức thông qua nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng về ngắn hạn việc truyền máu từ người sống sót có thể là cách hiệu quả nhất để đối phó đại dịch Ebola. Hiện máu của người khỏi bệnh đang được thu thập để phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân trong tương lai.

Cũng tại buổi họp báo, bà Chan kêu gọi các bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới tình nguyện giúp đỡ các quốc gia Tây Phi bị Ebola hoành hành, như Sierra Leone, Guinea, Liberia...

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày 16/9 dự kiến công bố kế hoạch tăng cường hỗ trợ cuộc chiến chống lại Ebola, như gửi bệnh viện di động, trang thiết bị y tế và các chuyên gia có khả năng đào tạo nhân viên y tế đến các khu vực bị nhiễm bệnh.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn