Trung Quốc tuyên bố biến Đá Châu Viên thành đảo lớn nhất Trường Sa

Thứ ba, 16/09/2014, 11:20
Trang Sina.com của Trung Quốc hôm nay ngang nhiên đăng bài viết cho biết, Trung Quốc sẽ biến Đá Châu Viên thành hòn đảo nhân tạo lớn nhất mà nước này chiếm đóng tại Trường Sa. 

Hoạt động trái phép của Trung Quốc trên Đá Châu Viên.

Hoạt động trái phép của Trung Quốc trên Đá Châu Viên.

Đá Châu Viên là một rạn san hô thuộc cụm Trường Sa, quần đảo Trường Sa thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt năm 1988. Sau khi chiếm đoạt, Trung Quốc đã phái quân đồn trú trái phép và xây dựng nhà nổi kiên cố tại đây.

Theo bài báo đăng tải trên Sina.com, từ cuối năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã tiến hành hoạt động cải tạo mở rộng đảo nhân tạo tại Đá Châu Viên, để biến Đá Châu Viên thành đảo lớn nhất mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa. Và tính đến tháng 5/2014 hòn đảo đá này là lớn nhất so với các đảo bị Trung Quốc chiếm đóng.

Hiện tại công tác mở rộng đảo vẫn đang được tiến hành và trong tương lai diện tích tại Đá Châu Viên có thể càng rộng lớn hơn.

Bài báo còn đăng một loạt ảnh về hoạt động như điều nhân công, xe tải công suất lớn, tàu nạo vét, cần cẩu để thực hiện hành vi mở rộng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Đá Châu Viên.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc công khai hoạt động phi pháp của nước này trên quần đảo Trường Sa.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa xã ngày 9/9 vừa qua đã đăng bài viết nêu rõ hoạt động mở rộng đảo của Trung Quốc tại Trường Sa nhằm mục đích quân sự. Sau khi Trung Quốc hoàn thành mở rộng đảo, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng cầu cảng, sân bay nhằm biến các đảo này thành các căn cứ quân sự, khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông.

Một số hình ảnh về hoạt động biến bãi ngầm thành đảo nhân tạo của Trung Quốc được công bố trên Sina.com:

Hương Giang

Hương Giang

Hương Giang

Hương Giang

Hương Giang

Hương Giang

Hương Giang

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn