Giám đốc FBI: "Triều Tiên không có khiếu hài hước"

Thứ sáu, 09/01/2015, 06:06
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nói rằng khi xem bộ phim "The Interview" của Sony Pictures ông cảm thấy người Triều Tiên không có "khiếu hài hước".

Giám đốc FBI James Clapper đã đưa ra nhận xét này tại một cuộc họp báo về an ninh mạng tại Đại học Fordham, New York (Mỹ) hôm thứ Tư (7/1), ý nhắc tới việc Triều Tiên cáo buộc Sony và tỏ ra giận dữ vì bộ phim kể về một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Sau khi báo cáo những thông tin quan trọng, ông cho biết: "Tôi đã xem 'The Interview' (Cuộc phỏng vấn) vào cuối tuần qua và nó khiến tôi cảm thấy rằng người Triều Tiên không có khiếu hài hước".

"Vụ tấn công Sony gần đây cho thấy họ có thể có được sự công nhận về khả năng tấn công mạng của mình", ông nói. "Nếu họ có được sự công nhận toàn cầu với chi phí thấp và không gánh chịu hậu quả gì, họ sẽ tiếp tục làm điều đó cho tới khi chúng ta phản ứng lại".

Trieu Tien

Ông James Clapper, Giám đốc FBI. (Ảnh: AP)

Vụ tấn công đã khiến Sony lo sợ tới mức lập tức hủy buổi công chiếu phim. Tuy nhiên, sau đó hãng phim này đã thay đổi quyết định của mình và thu được 31 triệu USD từ việc bán bộ phim này trên mạng và truyền hình cáp cũng như 5 triệu USD tiền vé tại các rạp chiếu.

Được biết, giám đốc FBI đã tới thăm Triều Tiên vào tháng 11/2014 và thành công trong việc thả hai tù nhân người Mỹ. Trong suốt chuyến đi, ông đã ăn tối với Tướng Kim Yong-chol, giám đốc Tổng cục Trinh sát Triều Tiên.

FBI xác nhận Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhằm vào Sony. Tuần trước, Mỹ đã thông báo về một số lệnh trừng phạt và đưa ba cơ quan cùng 10 cá nhân Triều Tiên vào danh sách đen, trong đó có Tổng cục Trinh sát.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã phủ nhận sạch trơn các cáo buộc liên quan.

Một số chuyên gia an ninh mạng hoạt động riêng rẽ đã đặt câu hỏi về những điều tra của FBI, đồng thời nói rằng những kỹ năng được sử dụng trong vụ tấn công quá phức tạp so với trình độ của Triều Tiên. Họ cũng đưa ra khả năng các nhân viên bị sa thải của Sony hoặc những người khác đã đứng sau vụ tấn công.

Phát biểu tại cuộc họp, ông James nói rằng ông chắc chắn Triều Tiên là kẻ đi tiên phong trong vụ tấn công Sony. Các tin tặc đã "lơ đễnh" vài lần và để lộ địa chỉ IP, vốn chỉ được sử dụng tại Triều Tiên.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn