GS Trần Văn Nhung, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, không giấu được sự cảm phục khi nhắc đến Lê Thị Thanh Nhàn, người vừa được công nhận chức danh giáo sư 2015. “Toán học thường là lĩnh vực của đàn ông vì nó khô khan, khốc liệt. Phụ nữ nghiên cứu toán, đặc biệt trong điều kiện như GS Nhàn, phải là người có nghị lực phi thường và tư duy “ghê gớm”. GS Nhàn là người phụ nữ rất đặc biệt” - GS Nhung nhận xét.
Vượt qua đau khổ
Cùng nghiên cứu về toán học, GS Trần Văn Nhung cho rằng: “GS Hoàng Xuân Sính được phong giáo sư năm 1980, mãi đến 35 năm sau, Việt Nam mới có một nữ giáo sư toán thứ hai, đủ biết đoạn đường ấy dài như thế nào”.
GS Lê Thị Thanh Nhàn Ảnh:THÁI NGUYÊN |
Tốt nghiệp đại học và được giữ lại Trường ĐH Sư phạm Việt Bắc, giảng viên Lê Thị Thanh Nhàn mơ ước được làm nghiên cứu sinh để thỏa lòng say mê học toán của mình. Mơ ước ấy đã được người chồng, cũng là giáo viên dạy tiếng Anh cho bà, nhiệt tình ủng hộ. Chính ông đã thuyết phục GS-TSKH Nguyễn Tự Cường, Viện Toán học, nhận vợ mình làm học trò và hướng dẫn làm luận án tiến sĩ.
Trước đề nghị này, GS Cường lưỡng lự, bởi sợ một nữ sinh viên miền núi khó có thể hoàn thành một công việc quá lớn lao. Tuy nhiên, bà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với 6/7 phiếu xuất sắc, được thầy Cường đánh giá là học trò giỏi nhất. Bốn năm sau, năm 2005 với nhiều đóng góp có giá trị về lĩnh vực đại số giao hoán trong làng toán Việt Nam và quốc tế bằng nhiều bài báo khoa học có giá trị, Lê Thị Thanh Nhàn trở thành PGS trẻ nhất nước.
Cống hiến cho quê hương
Trân trọng tài năng của GS Lê Thị Thanh Nhàn, nhiều viện toán học, vật lý của Pháp, Ý, Thụy Sĩ… đã mời bà sang nghiên cứu. Tuy nhiên, bà từ chối bởi muốn gắn bó với nơi mình đã lớn lên và trưởng thành.
Để cập nhật và tích lũy kiến thức, từ nhiều năm nay, năm nào GS Nhàn cũng dành thời gian để đi nghiên cứu và báo cáo kết quả, tham dự các hội nghị ở nước ngoài. Giáo sư đã có hàng chục bài báo và nhiều công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đại số giao hoán, trong đó có 16 bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín. Bà cũng được mời làm phản biện cho các tạp chí khoa học trong và ngoài nước.
Không chỉ nghiên cứu khoa học, GS Nhàn còn đảm đương tốt nhiệm vụ của một nhà giáo, mỗi năm đứng lớp khoảng 300 giờ giảng. “Đại thi hào người Ấn Độ Tagore từng nói đầu tư vào người đàn ông, ta được một người chồng tốt; đầu tư vào một người phụ nữ, ta được một gia đình tốt; đầu tư vào một nhà giáo, ta được một thế hệ tốt. GS Nhàn vừa là một phụ nữ, một nhà giáo, lại rất xinh đẹp, vì thế có ảnh hưởng rất lớn đối với gia đình và xã hội” - GS Trần Văn Nhung nhìn nhận.
Điểm tựa vững chắc
GS Nhàn tâm sự: “Nghiên cứu khoa học đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ có gia đình, là một thử thách gian lao. Bởi ngoài công việc xã hội, chúng tôi còn phải đảm đương thiên chức của người phụ nữ. Công việc gia đình, cơ quan, xã hội đã chiếm hầu hết thời gian của chị em. Nếu không có lòng say mê khoa học, không có sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của người thân, đặc biệt là chồng con, thì người phụ nữ khó lòng có thể yên tâm nghiên cứu khoa học. Để có được sự đóng góp dù là nhỏ cho khoa học thì phụ nữ chúng tôi phải đổi bằng sự hy sinh của chính mình và của người thân”. |
Theo NLĐ