Giám đốc chi sai 800 triệu không phải nộp lại tiền

Thứ ba, 10/11/2015, 09:24
Liên quan đến sai phạm tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An, Giám đốc Nguyễn Xuân Phú không phải nộp lại số tiền chi sai. Người phải nộp lại tiền là bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó giám đốc - vì kết luận thanh tra đã chỉ ra vai trò của bà Phương trong việc chi sai tiền chế độ của các đối tượng.

Liên quan đến việc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An chi sai gần 800 triệu đồng tiền chế độ chính sách, sáng 9/11, thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc.

VietNamNet đã có trao đổi với bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An sau buổi làm việc.

Không chấp nhận giải trình

Trong buổi làm việc sáng nay, bà Phương và ông Phú đã có thêm những giải trình nào sau kết luận sai phạm mà thanh tra Sở đã công bố?

Bà Hoàng Thị Hường: Chị Phương có hai giải trình về các sai phạm. Chị Phương cho rằng vì thương, thông cảm cho một số đối tượng nên đã giải quyết cho họ lấy tiền chế độ để mua các đồ dùng cần thiết như băng vệ sinh, xà phòng...

Sự biện minh này không được chấp nhận vì đây là nguồn sinh hoạt cho các đối tượng. Chị Phương còn quản lý tài chính không theo hệ thống sổ sách kế toán mà chỉ ghi bằng sổ tay cá nhân.

Bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An. Ảnh: Cao Thái
Thứ hai, trong các tháng 8,9/2013, rất nhiều đối tượng tại trung tâm được cho về nhà là sai, bởi họ là những đối tượng ở tập trung.

Chị Phương đối phó bằng cách tăng thêm người trên bảng chấm cơm để số đối tượng tăng lên cao, thời điểm cao nhất lên đến 230 người (trong khi tổng số người chỉ trên 200).

Có thông tin trên báo chí cho rằng trong số những khoản chi sai, lãnh đạo trung tâm cho biết còn có khoản quà cáp, ‘bôi trơn’ cho cấp trên, cụ thể là lãnh đạo Sở?

Bà Hoàng Thị Hường: Đó là những thông tin vô căn cứ.

Ông Phú và chị Phương giải trình rằng do nguồn hoạt động tự chủ của đơn vị không đủ nên phải chi sai do công tác phí, đời sống CBNV, chi tiếp khách, hoạt động của đơn vị.

Trong buổi làm việc sáng nay, ông Phú cho biết chưa từng tiếp xúc với tác giả bài báo.

Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An. Ảnh: Cao Thá

Trách nhiệm bồi hoàn thuộc về bà Phương

Quan điểm của thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An về sai phạm của ông Nguyễn Xuân Phú là như thế nào?

Bà Hoàng Thị Hường: Sai phạm của ông Phú có những nguyên nhân khách quan. Năm 2013, kế toán trưởng của trung tâm mất đột ngột nên chứng từ sổ sách không đầy đủ. Ông Phú lại bị bệnh phải đi điều trị nên việc quản lý có thể gặp khó.

Thanh tra thiếu kinh nghiệm ?

"Năm 2013, Sở có lập đoàn thanh tra định kỳ tại đây và không phát hiện ra những sai phạm này.

Nguyên nhân là do việc thanh, kiểm tra thiếu kinh nghiệm, trách nhiệm sẽ thuộc về trường đoàn.

Sở LĐ-TB-XH Nghệ An sẽ yêu cầu trưởng đoàn kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc này" - bà Hường nói.

Sở khẳng định ông Phú không có dã tâm tham ô, tư lợi tiền chính sách của các đối tượng.

Tuy nhiên việc cơ quan xảy ra sai phạm, là người đứng đầu ông Phú phải chịu trách nhiệm. Ở đây là việc buông lỏng quản lý để cấp dưới làm sai.

Vậy ông Phú, bà Phương có trách nhiệm như thế nào đối với số tiền gần 800 triệu chi sai?

Bà Hoàng Thị Hường: Ông Phú có trách nhiệm là đã buông lỏng quản lý tại đơn vị trong thời gian nhiều năm liền.

Tuy nhiên toàn bộ sai phạm chi tiêu ở đây lỗi là ở chị Phương. Chị Phương phải có trách nhiệm nộp lại gần 800 triệu để chờ xử lý. Ông Phú không có trách nhiệm bồi hoàn tiền.

Dư luận cho rằng, chăm sóc những người tàn tật, tâm thần là công việc rất vất vả, ngân sách hỗ trợ lại rất hạn chế. Việc chi sai số tiền trên trong suốt 5 năm là số tiền không lớn, nên chăng có sự đánh giá thấu đáo cho trường hợp này?

Bà Hoàng Thị Hường: Làm thanh tra, chúng tôi kết luận trên cơ sở hồ sơ sổ sách. Sai phạm ở đây là rõ ràng, trong nhiều năm liền.

Chúng tôi làm việc rất công tâm, không để xảy ra oan sai và cũng không bao che. Nếu chúng tôi vì tình mà bao che, nương nhẹ thì chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Xin cảm ơn bà!

Cung cấp đủ chứng từ nhưng không được chấp nhận vì 'sai nguyên tắc'

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Phú, GĐ Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An cho biết, trong buổi làm việc sáng 9/11, ông đã cung cấp hóa đơn, giấy tờ công tác phí... để chứng minh số tiền hơn 530 triệu tiền trang cấp đã được chi cho các hoạt động của Trung tâm chứ không bị tư lợi.

Tuy nhiên thanh tra Sở cho rằng việc này đã sai hẳn về nguyên tắc.

Bà Phương – PGĐ Trung tâm nói: “Toàn bộ hồ sơ liên quan của vụ việc cũng đã chuyển qua cơ quan điều tra. Nếu công an yêu cầu làm việc, tôi sẽ vẫn giải trình như thế, chúng tôi chi sai nhưng không tư lợi đồng nào cả. Tôi hy vọng phía cơ quan điều tra sẽ xem xét có tình có lý”.

Theo VietNamNet

Các tin cũ hơn