Chuyện chưa kể về bé trai bị đâm xuyên đầu

Thứ ba, 10/11/2015, 09:55
Trong suốt quá trình từ lúc phát hiện con bị đâm cho tới khi bình phục xuất viện, chị Duyên từng nhiều lần chuẩn bị tâm lý 'chết cùng con'.

Bé Dương Minh Phát là con của anh Dương Minh Tiền và Võ Thị Hồng Duyên ngụ tại huyện Vĩnh Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Ngày 7/8, bé Phát được cha mẹ đưa đi theo dõi điều trị bệnh về hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long khi chỉ mới 11 ngày tuổi.

Một người phụ nữ khả nghi trạc 50 tuổi tiếp cận mẹ con chị Duyên. Khi mọi người ngủ hết, chị Duyên bỗng có cảm giác con mình sẽ bị bắt đi. Đúng như linh cảm của người mẹ, bi kịch đã đến lúc 4h sáng ngày 8/8. Trước mắt chị là cảnh tượng khủng khiếp với con dao bầu đâm xuyên đầu đứa con sơ sinh. Lập tức, cháu bé được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 lúc 6h46 để cấp cứu. Chị Duyên cho biết: “Lúc đó em đã chuẩn bị tâm lý sẽ chết theo con”.

Bé Dương Minh Phát nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, thiếu máu. Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tâm sự: “Trong cuộc đời phẫu thuật, tôi chưa bao giờ thấy một cảnh tượng hãi hùng đến vậy khi cháu bé phải lãnh nhát dao xuyên từ phía trước ra phía sau. Với con dao cắm vào đầu cùng quãng đường từ Vĩnh Long lên bệnh viện Nhi Đồng 1 là quá nguy hiểm. Em bé có thể tử vong bất cứ lúc nào”.

Chị Duyên cho biết, mình đã chuẩn bị tâm chết theo con khi sự việc kinh hoàng xảy ra.

Sau hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ quyết định sẽ mở hộp sọ và lấy con dao ra. Bác sĩ Hiếu cho biết: “Hai điều mà chúng tôi sợ nhất là phẫu thuật viên làm chảy máu. Nếu không kiểm soát được thì em bé sẽ tử vong. Một nhát dao xuyên từ bờ trong hốc mắt bên tay trái đến vùng não và kết thúc ở vùng đỉnh phía sau thì không biết nó sẽ gây những tổn thương gì? Điều này hoàn toàn không thể biết trước được”.

Vị trí dao đâm cũng là điều đáng lo sợ. Vùng điều khiển trung khu về hô hấp từ tim mạch nếu tổn thương quá lớn thì sau khi rút lưỡi dao có thể khiến em bé hoàn toàn ngưng tim trên bàn mổ.

Ca phẫu thuật kết thúc là thành công bước đầu. Con dao được lấy ra ra trong sự căng thẳng tột độ. Con dao dài 28cm, bản rộng 2,7cm. Phần lưỡi dao cắm sâu vào não em bé dài 11cm. Bé Phát được chuyển sang khoa chuyên sâu sơ sinh tiếp tục theo dõi điều trị và thở máy. Do lưỡi dao rất bẩn nên nguy cơ nhiễm trùng vết thương rất cao, em bé có thể đột tử bất cứ lúc nào.

Bác sĩ Hiếu tâm sự, trong cuộc đời phẫu thuật của ông chưa từng gặp trường hợp nào như vậy.

Bé Phát được điều trị 3 loại kháng sinh để tránh nhiễm trùng. Chỗ hở trên hộp sọ của bé Phát được các bác sĩ che chắn bằng tạo một lớp não nhân tạo. Thế nhưng, số mệnh của Phát vẫn chưa qua cơn nguy hiểm. Chị Duyên cho biết: “Lúc đó tôi nghĩ nếu có chuyện gì cũng phải gặp con lần cuối. Tôi hoàn toàn không nghĩ cháu qua khỏi và đã sẵn sàng để chết cùng con”.

Mỗi giây trôi qua là một sự đấu tranh của em bé cùng với những dòng nước mắt khôn nguôi của người mẹ. Có người phụ nữ gửi cho chị bộ quần áo với lời nhắn: “Mong con xuất viện trở về.” Chị Duyên trân trọng lắm nên hằng ngày đều giặt nó và mong con mình thực sự được mặc chúng.

Sau 7 ngày sức khoẻ của bé đã hồi phục. Dấu hiệu nhiễm trùng đã không xảy ra, chỉ số sinh tồn ổn định. Chị Duyên kể: ”Khi vào kêu thử xem con có ý thức được không thì thấy miệng bé nhúc nhích. Em mừng khôn xiết. Khi gặp nạn em mới cảm thấy thương mẹ của mình nhiều hơn, mới biết mẹ sinh mình đau như thế nào. Em cảm thấy như mình được gặp lại mẹ mình”.

Ngày thứ 20, bé Phát đã hồi sinh thật sự như một phép màu kỳ diệu. Cân nặng hiện tại của bé là 4,2kg, chiều cao 55cm, chỉ số phù hợp với sự phát triển của những đứa bé cùng tháng tuổi.

Bé Phát hiện sống khỏe mạnh với tình trạng sức khỏe khá ổn định.

Câu chuyện của bé Phát nằm trong series Khoảnh khắc sinh tử phát sóng trên HTV7 vào lúc 11h30 trưa chủ nhật hàng tuần.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn