‘Tâm thư’ gửi Bí thư Thăng của người dân Đa Phước

Thứ ba, 30/08/2016, 19:09
Hàng trăm hộ dân xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đang sống cạnh bãi rác lớn nhất TP.HCM, nhiều lần làm đơn gửi lên Bí thư Đinh La Thăng vì không chịu nổi mùi hôi.

Xã Đa Phước, huyện Bình Chánh nằm cạnh quốc lộ 50 tiếp giáp với huyện Cần Giuộc, Long An là địa điểm đặt bãi rác Đa Phước.

Kêu trời vì hôi thối

Sống ngay cạnh bãi rác, nhiều người dân xã Đa Phước không thể chịu nổi mùi hôi từ bãi rác lớn nhất TP.HCM nên rất nhiều lần người dân viết đơn cầu cứu lên lãnh đạo TP.HCM, kiến nghị lên xã, huyện nhưng mọi chuyện chưa giải quyết triệt để.

Trong đơn cầu cứu mới đây của người dân ấp 3, họ mong muốn Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng có thể giải quyết dứt điểm những bất cập mà bãi rác Đa Phước mang lại.

Trong lá đơn được ký tên tập thể của nhiều hộ dân ấp 3, xã Đa Phước ghi rõ: “Chúng tôi là những người dân ở ấp 3 xã Đa Phước sống cạnh bãi rác, nay chúng tôi làm đơn này khiếu nại bãi rác thường xuyên bốc mùi hôi thối rất nặng ảnh hưởng đến đời sống người dân. Những lúc trời mưa xong, gió thổi khiến tình trạng hôi thối nặng thêm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Người dân ấp 3, xã Đa Phước gửi đơn lên lãnh đạo TP.HCM về bãi rác Đa Phước bốc mùi hôi nồng nặc thời gian qua.

Anh Phạm Văn Nhuận (ấp 3, xã Đa Phước) phản ánh không những mùi hôi mà do ảnh hưởng của bãi rác Đa Phước nên nguồn nước sinh hoạt, kênh, ao nuôi tôm cũng bị tác động trực tiếp.

“Thử hỏi nguồn nước bị ô nhiễm mà chúng tôi phải sử dụng vì không có nước sạch. Nước kênh đen, ao nuôi tôm ô nhiễm khiến năng suất giảm, tôm chết. Làm ăn đã khó nay càng khó hơn. Trong xóm nhiều người trụ không nổi cũng đã quyết định đi nơi khác sống, số dân ở lại cũng lây lất qua ngày”, anh Nhuận nói.

Chỉ muốn đi nơi khác ở, thật xa bãi rác

Trong lá đơn, người dân  còn bày tỏ thêm những tâm tư, nguyện vọng: “Khu vực chúng tôi đang sống nằm trong dự án khu cách ly công viên cây xanh thuộc dự án xử lý rác Đa Phước đã có rất lâu mà không thấy dự án xây dựng. Vì thế chúng tôi muốn tách thửa cho con cũng không được, muốn bán cũng không được".

Đề cập đến lý do quy hoạch làm người dân không thể "cựa quậy", đơn viết: "Chúng tôi nhận thấy rác đã đổ nhiều năm rồi nay thành cái núi rác chứ không phải bãi rác nữa. Đổ từ năm 2007 đến nay mà dự án khu cách ly công viên cây xanh lại không thực hiện, không thấy đền bù cho dân làm đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nước kênh ô nhiễm khiến mọi người trồng lúa cũng không được, nuôi tôm cũng không xong”.

Bản đồ bãi rác Đa Phước và vùng phụ cận.

Ông Trà Văn Mạnh (ấp 2, xã Đa Phước) cho biết: "Gần chục năm qua chung sống với mùi thối nồng nặc, ô nhiễm của bãi rác, chúng tôi chịu hết nổi rồi. Gia đình khó khăn, giờ chỉ đợi kinh phí hỗ trợ di dời để rời khỏi đây và kiếm nơi ở khác thật xa bãi rác này", ông Mạnh nói.

Đó không những là tâm tư riêng của anh Mạnh mà là suy nghĩ chung của người dân ấp 2 xã Đa Phước khi hằng ngày phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc từ bãi rác khổng lồ ngay bên nhà mình.

Hàng xóm của anh Mạnh nhiều người đã quyết định dọn đi nơi khác. Cách đó không xa, những người nông dân ở ấp 3 chuyên canh nuôi tôm cuộc sống cũng đảo lộn khi những vụ tôm gần đây hầu như trắng tay. Ở ấp 3, xã Đa Phước hiện có khoảng hơn 60 hộ dân sống bằng nghề nuôi tôm nhưng với sự ảnh hưởng này chắc chắn rồi ai cũng phải kiếm cho mình một hướng đi mới.

Nguồn nước ô nhiễm, nhiều hộ dân ấp 3 xã Đa Phước phải trắng tay sau vụ tôm này.

Gửi gắm đến lãnh đạo TP, bà Phạm Thị Lan, người dân ấp 3, nói: "Tôi nghĩ chuyện này người dân đã bức xúc quá lâu rồi mà lãnh đạo TP dường như vẫn thờ ơ với dân. Mong sao bí thư Đinh La Thăng có chỉ đạo quyết liệt kiểm tra, giám sát và xử phạt những sai phạm của bãi rác Đa Phước cũng như có những chính sách hỗ trợ để người dân có cuộc sống ổn định hơn”,

Nhiều người dân cũng cho biết đã từng gọi điện lên đường dây nóng Thành ủy để phản ánh nhưng mọi chuyện vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết.

Chủ tịch TP.HCM: Mùi hôi thối có thể bắt nguồn từ Đa Phước

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm ngày 30/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong lưu ý các sở, ngành tập trung làm rõ nguyên nhân của tình trạng mùi hôi thối xuất hiện ở Phú Mỹ Hưng và khu vực lân cận.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết ngày 28/8, ông đã gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, về vấn đề này. “Sở Tài nguyên & Môi trường đã rất tích cực. Sau khi nhận được phản ánh đã cử người xuống tận nơi nắm tình hình”.

“Hiện giờ, người dân chưa hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, qua phát biểu của anh Thắng thì tôi hiểu là một phần mùi hôi đó xuất phát từ Đa Phước”, ông Phong nói. Trước nay, đã có rất nhiều đơn thư của bà con gửi lên chính quyền thành phố về tình trạng này. Nếu không tập trung xử lý sẽ ảnh hưởng. Không chỉ ảnh hưởng khu Phú Mỹ Hưng mà còn ảnh hưởng đến các khu vực khác, ông Phong nhận định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn