Ông Obama sắp đến, Trung Quốc kết tội nữ doanh nhân Mỹ

Thứ tư, 31/08/2016, 09:18
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30-8 thông báo nước này đã buộc tội một nữ doanh nhân Mỹ làm gián điệp. Đây là diễn biến mới nhất làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung.

Bà Sandy Phan-Gillis, đến từ TP.Houston, bang Texas, một công dân Mỹ gốc Hoa, bị bắt và giam giữ từ tháng 3-2015 dù chưa bị kết tội. Bà này đến Trung Quốc theo một phái đoàn thương mại từ TP.Houston và bị bắt khi đang đi từ TP.Châu Hải đến Macau. Hiện vẫn chưa rõ bản án của bà Phan-Gillis gồm những tội danh nào.

“Dựa theo thông tin của chúng tôi, nghi phạm Phan-Gillis, do tình nghi là gián điệp nên đã bị kết tội theo luật pháp Trung Quốc. Trung Quốc là quốc gia làm việc theo luật pháp. Cơ quan tương ứng sẽ giải quyết vụ án này nghiêm minh theo luật” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh trả lời phóng viên nhưng không cho biết chi tiết.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ “hết sức quan ngại” về sự an toàn của bà Phan-Gillis và liên tục thúc ép Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về vụ án cũng như cho phép lãnh sự Mỹ tiếp cận nữ doanh nhân “một cách đầy đủ và tự do”.

Người này cũng nói thêm rằng Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc “xem xét nghiêm túc” khuyến nghị thả bà Phan-Gillis của Nhóm Công tác về Cầm tù Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc của LHQ cho rằng hành vi bắt giữ bà Phan-Gillis là vi phạm các chuẩn mực nhân quyền quốc tế.

Bà Sandy Phan-Gillis.

Chồng của bà Phan-Gillis, ông Jeff Gillis, khẳng định “các cáo buộc hoàn toàn sai sự thật”, chỉ nhằm mục đích chính trị và kêu gọi thả tự do cho vợ. Theo bản án, bà Phan-Gillis bị cho là đến Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ gián điệp vào năm 1996. Tuy nhiên, ông Gillis khẳng định hộ chiếu của vợ cho thấy bà không hề đến Trung Quốc vào năm đó.

Thông tin về bản án được đưa ra ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Barack Obama vào ngày 3-9 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại TP.Hàng Châu. Dự kiến ông Obama sẽ có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Tập Cận Bình cùng ngày.

Đây là giai đoạn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là về yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh trên Biển Đông và những vấn đề liên quan đến gián điệp mạng.

Vào tháng 7, một người đàn ông Trung Quốc tên Su Bin, 51 tuổi, lãnh án 46 tháng tù tại Mỹ sau khi nhận tội âm mưu xâm nhập vào mạng lưới máy tính của các nhà thầu quốc phòng lớn ở Mỹ.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn