Triều Tiên xử tử phó Thủ tướng thứ hai?

Thứ tư, 31/08/2016, 11:09
Giới chức Hàn Quốc hôm 31-8 khẳng định Triều Tiên đã xử tử một quan chức cấp cao của Bộ Giáo dục và điều hai quan chức khác đi cải tạo ở nông thôn.

Ông Jeong Joon Hee, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho hay ông Kim Yong Jin, 63 tuổi, phó Thủ tướng trong nội các Triều Tiên, đã bị xử bắn hồi tháng trước.

Phát ngôn viên Jeong nói ông Kim phụ trách các vấn đề giáo dục nhưng từ chối cho biết nguyên nhân và thời điểm Hàn Quốc biết tin ông này bị xử tử. Ông Jeong cũng không giải thích bằng cách nào mà cơ quan này có được thông tin trên.

Có rất ít thông tin về ông Kim, người được truyền thông Triều Tiên đề cập lần cuối vào ngày 15-6. Khi đó, quan chức này tham dự sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Liên đoàn taekwondo của Triều Tiên.

Ông Ri Yong Jin được cho là đã bị hành quyết.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ hành quyết mới nhất kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011.

Đây cũng có thể là vụ xử tử phó Thủ tướng thứ 2 của Triều Tiên. Hôm 12-8, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết ông Choe Yong-gon, một phó Thủ tướng, bị hành quyết hồi tháng 5 vì bày tỏ thái độ không hài lòng với chính sách trồng rừng của nhà lãnh đạo trẻ.

Ngoài ra, ông Kim Yong-chol, 71 tuổi, người đứng đầu Mặt trận thống nhất Triều Tiên (UFD) chuyên phụ trách về mối quan hệ liên Triều, bị đưa đi cải tạo ở nông thôn trong 1 tháng kể từ giữa tháng 7 vì cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Quan chức thứ hai bị đưa đi cải tạo là ông Choe Hwi, 62 tuổi, phó giám đốc Ủy ban Trung ương. Ông Choe bị bắt cải tạo ở nông thôn từ cuối tháng 5 vì cáo buộc sai phạm trong xử lý công việc.

Những thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) cho hay Triều Tiên công khai xử tử cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hwang Min và Ri Yong Jin, một quan chức cấp cao của Bộ Giáo dục hồi đầu tháng này vì không tuân lệnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Hwang bị xử tử vì đề xuất chính sách của ông được cho là thách thức đối với ông Kim Jong-un. Trong khi đó, ông Ri bị phát hiện ngủ gật trong cuộc gặp với lãnh đạo Kim. Sau đó, quan chức này bị điều tra tham nhũng và có thái độ không tôn trọng Chủ tịch Kim. Tuy nhiên, thông tin này cũng chưa được kiểm chứng.

Theo đài BBC, khoảng 70 quan chức đã bị xử tử dưới thời ông Kim Jong-un.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn