Philippines trần tình về cuộc chiến ma túy đẫm máu

Thứ tư, 31/08/2016, 11:03
Văn phòng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ xuất bản một cuốn sách bìa mềm 40 trang để giải thích về số nghi phạm ma túy bị tiêu diệt ngày càng tăng.

Quyển sách được phát hành nhân chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Duterte vào tuần tới, với điểm dừng chân đầu tiên là Brunei và sau đó là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Lào.

Thư ký truyền thông của ông Duterte, bà Martin Andanar, nhấn mạnh: “Người nước ngoài phải hiểu lý do vì sao nhiều người bị xử tử trong chiến dịch chống ma túy. Họ phải hiểu rằng đây là một cuộc chiến tranh và buộc phải có thương vong”.

Theo bà Andanar, cuốn sách nhỏ sẽ thông tin, giải thích tường tận rằng chính phủ Philippines không giết người vô cớ, những vụ giết chóc này về bản chất không phải là nằm ngoài pháp lý nhưng nằm trong chiến dịch chống tội phạm. Trong số đó có một số người là sĩ quan cảnh sát dính líu đến các hoạt động tội phạm.

Bên cạnh đó, bà Andanar cũng cho biết một đoạn quảng cáo kéo dài 30 giây về chiến dịch chống ma túy của nước này sẽ được phát sóng trên truyền hình quốc gia và các rạp chiếu phim vào tuần tới.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu tại TP.Taguig ngày 29-8.

Số liệu công bố ngày 30-8 cho biết sau 2 tháng kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền và tuyên bố quét sạch tội phạm ma túy ở Philippines, có 2.000 người liên quan đến tệ nạn này bị xử tử.

Cảnh sát Quốc gia Philippines xác định gần 900 đối tượng buôn ma túy và người nghiện bị tiêu diệt trong chiến dịch của cảnh sát từ ngày 1-7 đến 20-8. Điều đó có nghĩa là khoảng 141 người mất mạng mỗi tuần hoặc trung bình 20 người bị giết mỗi ngày.

Tuần trước, cảnh sát cho hay khoảng 1.100 trường hợp tử vong liên quan đến ma túy nhưng nằm ngoài các đợt truy quét. Lực lượng này đang điều tra nguyên nhân của những cái chết trên song không công bố thêm số liệu mới về những trường hợp tử vong này trong ngày 30-8.

Tổng thống Duterte thắng cử từ hồi tháng 5 với lời hứa tiêu diệt nạn buôn bán ma túy. Hai tổ chức nhân quyền hối thúc Philippines dừng ngay các vụ trừ khử mạnh tay những kẻ có liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte từng tỏ ra cứng rắn qua tuyên bố sẵn sàng rút Philippines ra khỏi Liên Hiệp Quốc nếu cần để duy trì chiến dịch chống ma túy của mình.

Dư luận nhận thấy ở Philippines có ít dấu hiệu phản đối chống lại cuộc chiến chống ma túy. Tuy nhiên, hôm 30-8, một nhóm mới được thành lập mang tên “Mạng lưới chấm dứt giết chóc” đã thông báo cuộc vận động khởi đầu bằng việc thắp nến vào đêm 31-8 tại 6 đại lộ khắp Manila.

Hôm 30-8, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến gặp ông Duterte tại Lào vào ngày 6-9, bàn về nhân quyền cùng những mối lo ngại về an ninh.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn