Làm đẹp mà không hại da

Thứ sáu, 27/01/2012, 15:21
Để có khuôn mặt đẹp, điều căn bản là phải có một "chiến lược" giữ gìn nhan sắc thật cẩn thận... Dưới đây là các bí quyết làm đẹp không hại da cần ghi nhớ.

Da đẹp do ăn uống

TS Nguyễn Thị Lai, khoa Da liễu, Bệnh viện Việt Xô cho biết, làm đẹp không có nghĩa là sử dụng quá nhiều mỹ phẩm. Bởi mỹ phẩm dù sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên vẫn chứa rất nhiều loại hóa chất và sẽ gây hại cho da, đặc biệt những người dị ứng với chất đó.
 
Chỉ khi nào ta ăn uống cân bằng dinh dưỡng thì sức khoẻ mới dồi dào và làn da mới tươi mịn, hồng hào.

Thực tế, có rất nhiều trường hợp, dùng mỹ phẩm cao cấp với giá vài chục triệu một bộ, còn hạn sử dụng, không có vấn đề gì về chất lượng mà vẫn nổi mụn dày trên mặt. Mỹ phẩm nhiều khi không gây tổn hại ngay cho da, mà đôi khi cứ tích tụ dần có thể sau vài tháng, thậm chí vài năm mới gây viêm da, làm dày nang lông, sạm da...

Vì vậy, tốt nhất để có làn da đẹp nên hạn chế dùng mỹ phẩm và từ bỏ các thói quen có hại đến nhan sắc như liếm môi (dễ xuất hiện vết chân chim quanh môi), lau mặt thường xuyên (sự cọ xát của khăn sẽ làm tổn hại các mô xung quanh mắt, làm chúng mất tính đàn hồi), sờ tay lên mặt nhiều lần (đưa vi khuẩn lên mặt tạo nên các vết sần), nặn trứng cá...

Theo BSCKII Nguyễn Thành, trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Quốc gia, làn da được coi như tấm gương phản chiếu sức khoẻ cơ thể và sự ăn uống hằng ngày. Bên dưới da là vô số các mạch máu đưa dưỡng chất tới nuôi các tế bào da và mang đi những chất thải do da thải ra. Vì thế, chỉ khi nào ta ăn uống cân bằng dinh dưỡng thì sức khoẻ mới dồi dào và làn da mới tươi mịn, hồng hào.

Đặc biệt, cũng cần căn cứ trên từng loại da mà lựa chọn thức ăn cho phù hợp, chẳng hạn như da khô, nám, cần vitamin E 100 - 4.000 IU/ngày, do đó cần ăn nhiều rau màu xanh đậm, củ quả màu đỏ, cam, sữa đậu nành...; Da nhờn, mụn, cần nhiều vitamin A, B2 (sữa, trứng, cá, rau, lá...), B6, biotin (rau lá, gan, ngũ cốc), PP (rau quả tươi, thịt, cá, đậu mè), khoáng chất (nghêu, sò, ốc)...

Đặc biệt, nước còn cần hơn mỹ phẩm, do đó, cần uống đủ nước theo nhu cầu (1,5 - 2 lít nước ngày). Tắm rửa thường xuyên với nước sạch. Không nên dùng sữa tắm, sữa rửa mặt thường xuyên. Những người có cơ địa dị ứng với chất tẩy rửa tuyệt đối không nên dùng loại sản phẩm này.

Xóa nếp nhăn và đẹp trong 5 phút

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, có một phương pháp làm đẹp rất đơn giản và dễ thực hiện đó là tập khí công, chị em nên áp dụng vì nó không gây hại gì. Phương pháp này có tác dụng kích thích các huyệt vị châm cứu ở vùng mặt khiến cho khí huyết được lưu thông, da dẻ trở nên nhu nhuận và tươi sáng, giảm bớt các vết nhăn, vết nám... Động tác như sau:

- Dùng nước ấm rửa mặt, chọn tư thế đứng, mặt thư giãn, mím môi đẩy khí sao cho hai má phồng lên, giữ nguyên trạng thái này và hít thở điều hoà bằng mũi trong 1 phút.
- Nửa người trên ngả về phía trước sao cho mặt song song với mặt đất, đợi khi khí huyết dồn đầy lên mặt, có cảm giác mặt nặng trĩu xuống thì từ từ đứng thẳng lên, làm trong 1 phút.

- Đứng thẳng, lưỡi đảo trong miệng, đồng thời hai bàn tay xát vào nhau cho đến khi nóng rực, nước bọt tăng tiết nhiều trong miệng, nhổ một ít ra lòng bàn tay, xát hai tay vào nhau rồi xoa nhẹ vào những nơi có vết nhăn. Lúc này, tròn môi và miệng phát ra những tiếng "ô...ô...ô..." thật nhỏ, trong tâm trí tưởng tượng các vết nhăn biến mất, thần thái ung dung, số lần phát âm "ô" bằng số tuổi của mình.

- Làm lại động tác của bước 1, sau đó trở lại trạng thái bình thường.
 
Theo KH&ĐS

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn