“Thủ tướng bắt gặp xe hổ vồ chạy nườm nượp!”

Thứ ba, 21/03/2017, 19:01
Nói về hoạt động kiểm soát tải trọng xe đang bị bỏ ngỏ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi công tác Tuyên Quang bắt gặp rất nhiều xe "hổ vồ", xe 3 chân chạy nườm nượp, xe chở xi măng 180 tấn “nghiền” hỏng đường!

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sáng 21/3, Tổ công tác của Thủ tướng do ông Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã chỉ ra 9 vấn đề nội tại mà ngành GTVT phải làm ngay, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề kiểm soát tải trọng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, trước đây Bộ GTVT và Bộ Công an thực hiện công tác liên ngành có hiệu quả rất tốt trong kiểm soát xe quá tải, nhưng sau khi kết thúc kế hoạch này thì dường như tình hình bị “bỏ ngỏ” nên lại phức tạp.

“Có thể nói các trạm cân trên các tuyến hầu như bị bỏ ngỏ, xe quá tải quá khổ gia tăng quá lớn, hầu như xe cơ giới chở quá tải giờ quay trở lại hết. Thậm chí có tình trạng thanh tra giao thông bảo kê xe quá tải, không có sự hợp tác của các lực lượng công an. Mới đây Thủ tướng đi công tác Tuyên Quang bắt gặp toàn xe "hổ vồ" (xe Howo), xe 3 chân chạy nườm nượp trên đường, xe chở xi măng 180 tấn “nghiền” hỏng đường” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Theo Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ GTVT và Bộ Công an phải ngồi với nhau, có kế hoạch tiếp tục kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, sử dụng cả lực lượng cảnh sát cơ động vào cuộc chứ không riêng Cảnh sát giao thông. Bộ GTVT phải có các giải pháp căn cơ đồng bộ, phải có sự đồng lòng của địa phương, nhất là Bộ Công an thì mới làm được, nếu không kiểm soát được thì hạ tầng mấy năm nữa hỏng hết.

Nói về “mánh khóe” của hoạt động chở quá tải, ông Mai Tiến Dũng cho biết nhiều chủ xe tải chống đối rất linh hoạt. Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng dẫn thêm chiêu trò của chủ xe khi đi đăng kiểm. Ở Trung tâm đăng kiểm thì đúng xe nhưng chạy ra ngoài lại là loại xe khác. Lý do là lúc đăng kiểm thì chủ xe cất thùng cơi nới đi, mượn thùng xe chuẩn lắp vào để đăng kiểm.

Muốn xử lý phải cắt xe cơi nới triệt để, còn không xử lý được thì phải cắt xe để không thay được thùng, ông Dũng khẳng định đây là trách nhiệm của Bộ GTVT.

Chưa hết, ông Mai Tiến Dũng cũng cho rằng đối tượng “yểm trợ” cho xe quá tải phải kể tới các ông xe ôm ngồi ở các trạm cân, chốt kiểm soát tải trọng. "Các tài xế xe ôm được trả tiền để ngồi giam chân tại chốt làm cảnh giới cho xe quá tải, chứ bình thường đâu thể ngồi chơi suốt ngày, họ phải chạy xe ôm mà làm ăn", Bộ trưởng nói.

Xe cơi nới thùng để chở quá tải

Trên thực tế, chế tài xử lý xe quá tải hiện chưa mạnh nên không đủ sức răn đe, không giải quyết được triệt để tình trạng xe chở quá tải, mức phạt không nặng thì không có kết quả. Kiểm soát xe quá tải quá khổ là vấn đề bức xúc nên trong thời gian tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ GTVT phải kiểm soát lại tình hình, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến xử lý xe cơi nới, tăng nặng chế tài xử phạt.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng “mách nước” cho Bộ GTVT giải pháp kinh tế trong chống xe quá tải: “Khi bị dừng xe, thường tài xế hay bỏ xe để đi nhằm gây khó khăn cho lực lượng chức năng, nếu lái xe thích bỏ đi thì cứ để cho đi thoải mái, rồi thuê cẩu đến cẩu hàng và xe mang đi “nhốt” ở bãi, thuê người trông, rồi tính tiền nhà xe phải trả. Thay vì phạt trực tiếp thì giữ hàng và nhốt xe lại thời gian, không có phương tiện làm ăn kinh doanh thì họ sẽ phát hoảng ngay và phải tuân thủ theo quy định”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn