Malaysia bác bỏ "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ ba, 21/03/2017, 13:01
Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman hôm qua đã bác những đòi hỏi phi pháp của Trung Quốc về đường 9 đoạn ở Biển Đông khi khẳng định nước này và Trung Quốc không có đoạn chồng lấn nào ở vùng biển này.

Ngoại trưởng Anifah Aman. (Ảnh: Star)

Trả lời trước Quốc hội khi được hỏi về quan điểm của chính phủ Malaysia trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Ngoại trưởng Anifah cho biết Malaysia và những quốc gia khác trong khối ASEAN vốn có tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc, không thừa nhận cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đòi hỏi vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngoại trưởng Anifah khẳng định: "Malaysia giữ quan điểm rằng không tồn tại bất cứ vùng chồng lấn lãnh thổ hay tranh chấp chủ quyền giữa chúng ta với Trung Quốc ở Biển Đông. Malaysia cũng giữ quan điểm rằng tất cả các khía cạnh về địa lý hay hàng hải thuộc quyền tài phán hàng hải của Malaysia sẽ thuộc về Malaysia".

Ngoài ra, Ngoại trưởng Anifah cho biết thêm rằng sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Biển Đông - một trong những vùng biển có những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới - sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động hàng hải của nước này.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia khẳng định: "Theo tôi, điều đó không ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh của Malaysia. Tuy nhiên, các hành động của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và thay đổi vấn đề địa chính trị tại Biển Đông. Chính phủ Malaysia cũng sẽ không bao giờ đưa ra những thỏa hiệp ở Biển Đông, vốn có thể ảnh hưởng tới lợi ích và sức mạnh quốc gia".

Trung Quốc đơn phương đòi hỏi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn". Năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Toà Trọng tài ở La Hay, Hà Lan nhằm phản bác lại yêu sách này của Bắc Kinh. Tháng 7/2016, phán quyết cuối cùng đã được đưa ra, theo đó Toà Trọng tài đã bác đòi hỏi phi pháp về "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn