|
Bãi đậu ôtô có thu phí tại công viên 23 Tháng 9, Q.1 |
Chiều 20.3, trả lời PV, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở đang lấy ý kiến các sở ngành liên quan về các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép trên địa bàn TP, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về chỗ đậu xe. Trong tuần này Sở GTVT sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM tình hình triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm cũng như bãi đậu xe thông minh lắp ghép cao tầng.
Chưa thống nhất được dự án nào
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư - Sở GTVT TP.HCM, đến thời điểm này đã có 3 dự án xin làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép được Sở tiếp nhận chính thức và đã họp lấy ý kiến các sở ngành để trình UBND TP. Đó là 3 vị trí ở công trường Lam Sơn, công viên 23 Tháng 9 (Q.1) và trước chung cư Lý Thường Kiệt (Q.10). Ngoài ra, một số dự án nhà đầu tư đã đề xuất thực hiện nhưng còn đang xem xét vì tính khả thi chưa cao, như công viên Lê Thị Riêng (Q.10) do tổ chức giao thông hơi khó, công viên Gia Định (Q.Gò Vấp) do nhà đầu tư đề xuất chuyển từ ngầm sang nổi.
|
Ngoài ra, theo ông Toàn, một nhà đầu tư cũng đề xuất làm các bãi đậu xe nổi cao tầng tại một số bệnh viện. Cụ thể, trong 9 bãi nhà đầu tư đã làm việc với các lãnh đạo bệnh viện, có 3 bãi các bên đã đạt được thỏa thuận. Thuận lợi là các vị trí này đều đang là bãi xe, chỉ việc nâng tầng lên để tăng công suất đậu xe.
Dù vậy, theo một cán bộ thuộc Sở GTVT, so với nhu cầu đậu xe tại TP thì bãi đậu vẫn đang thiếu rất nhiều. Sở GTVT đang tiếc tục tìm kiếm các vị trí mới. Ngay cả khu vực gần nút giao An Phú - ga Thủ Thiêm (Q.2) cũng đang nghiên cứu làm bãi đậu xe.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cũng có một số ý kiến băn khoăn với những lý do như: đất nằm trong khu quy hoạch cho các chức năng khác nên các bãi xe này cũng được gọi là bãi đậu xe tạm; thời gian hoạt động của các dự án bãi đậu xe ngắn, trong khi các nhà đầu tư đề xuất thời hạn hoạt động 10 năm trở lên... Đơn cử như với dự án bãi đậu xe cao tầng tại công trường Lam Sơn, vào năm 2016, Công ty CP phát triển hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Japan đã đề xuất xây nhà để xe 9 tầng với quy mô 168 chỗ đậu ôtô 4 - 7 chỗ.
Thời gian xây dựng tối đa 14 tháng, khai thác trong 30 năm và 23 năm sẽ thu hồi vốn, tổng kinh phí đầu tư trên 161 tỉ đồng. Dự án dùng công nghệ đậu xe thông minh, rô bốt xếp xe tự động. Tuy nhiên, khi lấy ý kiến, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm TP.HCM hiện hữu đã được UBND TP phê duyệt, vị trí khu đất thuộc đất công viên cây xanh phía sau Nhà hát Thành phố, một công trình văn hóa lịch sử có ý nghĩa quan trọng nên việc xây dựng một công trình tòa nhà để xe 9 tầng như đề xuất là không hợp quy hoạch. Trong khi đó, Sở Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế và UBND Q.1 thì đồng ý với đề xuất của nhà đầu tư vì chỗ đậu xe khu vực trung tâm là rất cần thiết.