Ngư dân Philippines “tố” tuần duyên Trung Quốc nổ súng trên Biển Đông

Thứ sáu, 21/04/2017, 18:30
Một nhóm ngư dân Philippines đã tố cáo lực lượng tuần duyên Trung Quốc nổ 7 phát súng vào tàu đánh cá của họ trên Biển Đông, AFP đưa tin ngày 21/4.

Tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc

Theo AFP, giới chức Philippines cho biết họ đang tiến hành điều tra những thông tin do một nhóm ngư dân cung cấp liên quan tới vụ tấn công nhằm vào tàu cá Princess Johann vào ngày 27/3 vừa qua. Giới chức Philippines thông báo không xảy ra thương vong sau vụ việc trên.

“Tàu Princess Johann được cho là đã bị tàu cao tốc Trung Quốc với 7 thành viên của lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắn 7 lần”, thông báo của lực lượng tuần duyên Philippines cho biết.

Theo thông báo này, tàu cao tốc có vũ trang của tuần duyên Trung Quốc đã tiến về phía tàu cá của ngư dân Philippines sau khi tàu này thả neo ở vị trí cách cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 2 hải lý (khoảng 3,7 km).

“Các thủy thủ trên tàu (Philippines) đã phải ẩn nấp, sau đó cắt dây mỏ neo và rời khỏi vùng biển đó”, thông báo cho biết thêm.

Các đại diện tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, Philippines hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vụ việc này. Trong khi đó, cả lực lượng tuần duyên và quân đội Philippines đều đã vào cuộc để điều tra vụ việc.

Nếu các thông tin do ngư dân cung cấp được xác nhận là chính xác thì đây sẽ là vụ xung đột căng thẳng trên biển đầu tiên trong gần một năm qua giữa Philippines và Trung Quốc. Hai nước được cho là đã duy trì mối quan hệ nồng ấm từ sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền từ giữa năm 2016. Khác với chính quyền tiền nhiệm, ông Duterte mong muốn xây dựng mối quan hệ gần gũi với Bắc Kinh và lựa chọn cách tiếp cận tránh đối đầu trong việc giải quyết xung đột chủ quyền giữa hai nước.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn