Ông Trump bí mật can thiệp, buộc Triều Tiên thả công dân Mỹ

Thứ năm, 15/06/2017, 11:34
Theo báo Washington Post, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu một quan chức Mỹ thăm công dân Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt giữ, đảm bảo việc trả tự do cho Warmbier...

Theo báo Mỹ Washington Post, Tổng thống Donald Trump được cho là đã bí mật can thiệp để Triều Tiên thả công dân Mỹ Otto Warmbier

Quan chức Mỹ nói trên là Joseph Yun. Ông Yun, một quan chức cấp cao của Mỹ về Triều Tiên đã tới Bình Nhưỡng hôm 12.6 và được cho là đã bí mật gặp các nhà ngoại giao Triều Tiên để thương thuyết về việc thả sinh viên Mỹ đang bị nước này bắt giữ, Otto Warmbier. Một ngày sau đó, Warmbier được Bình Nhưỡng trả tự do.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng lệnh cho ông Yun tới Bình Nhưỡng, nhưng yêu cầu tránh thảo luận về các vấn đề ngoại giao hoặc những cam kết liên quan. Theo một thành viên thuộc Quốc hội Mỹ, ông Tillerson "cứng rắn yêu cầu ông Yun chỉ tham gia các cuộc gặp với yêu cầu tiên quyết là các công dân Mỹ bị bắt phải là nội dung nghị sự chính".

Một ngày sau các cuộc gặp chính thức, sinh viên Mỹ Warmbier được trả tự do trong điều kiện rất ốm yếu.  Công dân này đã được đưa tới Trung tâm Y tế ĐH Cincinnati ngay lập tức sau khi về đến Mỹ. Có tin Warmbier còn bị hôn mê.

Trong chuyến thăm bí mật tới Bình Nhưỡng, ông Yun còn tiếp xúc với 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ khác.

Theo một quan chức Mỹ, tình trạng sức khỏe của Warmbier đang thúc giục ông Trump phải nỗ lực để phóng thích các tù nhân khác.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn