ICC quyết bắt lại con trai Gaddafi: Tước bỏ chủ quyền Libya

Thứ năm, 15/06/2017, 14:06
Saif đã là công dân Libya, ICC tuyên bố bắt Saif mà không được sự chấp thuận của thực thể đại diện Libya khác nào tước bỏ chủ quyền của Libya....

Reuters ngày 14/6 đưa tin, Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda đã yêu cầu bắt lại Saif al-Islam Gaddafi, con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, người vừa được trả tự do sau 5 năm bị giam giữ.

Trong một tuyên bố mới nhất, Công tố viên trưởng Bensouda cho biết bà đang cố gắng xác minh việc phóng thích Saif.

"Tôi kêu gọi Libya và tất cả các quốc gia khác, nếu có thể làm như vậy, ngay lập tức bắt và đưa ông Saif al-Islam Gaddafi tới ICC", Reuters tường thuật.

Công tố viên trưởng của ICC Fatou Bensouda

Đặc biệt, Công tố viên trưởng của ICC cũng đồng thời cho biết lệnh bắt giữ Saif al-Islam Gaddafi, được ICC ban ra hồi năm 2011, vẫn còn hiệu lực.

Vậy là chưa đầy 72 tiếng đồng hồ sau khi được ân xá và trả tự do, người con trai nổi bật nhất của cố lãnh đạo Gaddafi lại phải đối mặt với một vòng lao lý mới, dù từng bị tuyên án tử.

Đây là điều không khiến giới phân tích bất ngờ, bởi Saif là cái gai của phương Tây bắt buộc phải bị nhổ bỏ.

Điều khiến dư luận lo ngại xoay quanh sự việc này là chủ quyền quốc gia của Libya chẳng khác nào lại bị tước bỏ một lần nữa và dường như người ta không muốn cho đất nước Libya thời hậu Gaddafi có hoà bình và được ổn định.

Như đã biết, sau khi việc dỡ bỏ chương trình vũ khi bí mật của Libya được hoàn tất, dựa trên tuyên bố từ bỏ “bảo bối” của Tổng thống Gaddafi, cuộc nội chiến tại Libya đã nổ ra. Đại tá Gaddafi và con trai ông - Saif al-Islam bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Tháng 11/2011 Saif al-Islam Gaddafi bị bắt giữ tại miền Nam Libya, sau ba tháng chạy trốn quân nổi dậy.

Ngay lập tức ICC đã yêu cầu lực lượng bắt giữ Saif trao ông ta lại cho ICC để phục vụ cho chiêu trò luật pháp hoá chính trị, nhằm xoá bỏ tận gốc rễ chế độ Gaddafi.

Tuy nhiên yêu cầu của ICC đã bị người Libya từ chối. Theo giới phân tích, việc Saif al-Islam Gaddafi không được trao cho định chế pháp lý mang tính quốc tế như ICC có nhiều lý do, trong đó có việc người Libya không tin công lý sẽ có trong phán quyết của ICC.

Chỉ vì nhổ gai Saif al-Islam Gaddafi mà ICC đã phủ định chính mình

Vấn đề xoay quanh số phận của Saif al-Islam Gaddafi như một cục nghẹn không thể nuốt trôi với phương Tây, khi chiêu trò luật pháp hoá chính trị của họ không thể thực hiện được trong một đất nước Libya hỗn loạn. Vì vậy họ đành phải chuyển sang một hướng khác.

Sau khi ủng hộ Liên minh Hồi giáo vũ trang chiếm thủ đô Tripoli và thành lập một chính phủ tại đây vào tháng 8/2014, Mỹ và các đồng minh đã sử dụng thực thể chính trị này cho việc kết thúc số phận của Saif al-Islam Gaddafi.

Ngày 28/7/2015, Tòa án Libya tại Tripoli đã kết án tử hình con trai của cố lãnh đạo Gaddafi cùng 8 quan chức khác phạm tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến năm 2011.

Trong trường hợp này, Saif al-Islam Gaddafi bị tuyên tử hình vắng mặt.

Dù phán quyết của tòa án tại Tripoli gây nhiều tranh cãi, nhưng với phương Tây thì số phận của Saif đã được định đoạt, tội trạng của Saif cũng là phạm tội ác chiến tranh, phạm tội ác chống lại loài người. Vấn đề còn lại chỉ là bắt Saif thi hành án.

Tất cả các thủ tục pháp lý từ việc cáo buộc, đưa ra cáo trạng đến thực hiện truy tố, thực hiện xét xử và đưa ra phán quyết đối với Saif al-Islam Gaddafi của toà án tại Tripoli không bị ICC phản bác hay từ chối công nhận bản án. Điều đó đồng nghĩa trát của ICC về Saif hết giá trị.

Nay Saif al-Islam Gaddafi được thả, theo đúng luật thì chính quyền Libya thân phương Tây tại Tripoli sẽ phát lệnh truy bắt tử tội về quy án. Việc công tố viên trưởng của ICC yêu cầu bắt giữ Saif al-Islam Gaddafi không có giá trị trong trường hợp này.

Vậy mà ICC vẫn ra tuyên bố, vẫn yêu cầu bắt giữa Saif. Qua đây càng chứng tỏ ICC chỉ là một công cụ để những người lập ra nó dùng để nhổ gai và khi những cái gai cần nhổ mà chưa nhổ được thì ICC sẽ không từ bỏ bất cứ biện pháp nào, mà không quan tâm đến quy trình tố tụng cũng như tính chất pháp lý của những sự việc liên quan.

Lợi ích dân tộc của Libya, chủ quyền quốc gia của Libya bị sử dụng cho những mưu đồ chính trị

Một vấn đề đáng lưu ý nữa là Saif al-Islam Gaddafi được ân xá và trả tự do theo quyết định của Hạ viện Libya - thực thể chính trị căn bản của Libya, được người dân Libya bầu ra và được quốc tế công nhận - được xem là đại diện hợp pháp cho chủ quyền quốc gia của Libya trong thời điểm hiện nay.

Có thể thấy rằng, trong cuộc nội chiến Libya, phương Tây - mà cụ thể là NATO - chỉ nhận mình hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền Gaddafi, song càng ngày họ càng thể hiện họ vừa là tác giả kịch bản, vừa là đạo diễn kịch bản lật đổ chế độ Gaddafi, mà chủ quyền quốc gia và lợi ích dân tộc của Libya luôn bị họ xâm phạm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn