Căn nhà duy nhất án ngữ quốc lộ 51B suốt 10 năm

Thứ năm, 15/06/2017, 15:53
Đó là căn nhà số 401/2/6 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Căn nhà này đã án ngữ ngay phần đường dành cho xe máy trên quốc lộ 51B suốt 10 năm qua.

Căn nhà 401/2/6 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh (nhà có bồn nước ở trên) của gia đình bà Bùi Thị Na đang án ngữ Quốc lộ 51B ở phần đường dành cho xe máy

Quốc lộ 51B (nay là đường 2-9) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nhiều năm qua nhưng khi đến đoạn gần ngã tư đường này và đường Nguyễn An Ninh, theo hướng về trung tâm TP.Vũng Tàu, xe gắn máy, xe thô sơ phải đi sang phần đường dành cho ôtô. Nguyên do là căn nhà số 401/2/6 đường Bình Giã của gia đình bà Bùi Thị Na án ngữ.

Cả con đường chờ một căn nhà!

Trong khi hơn 250 hộ dân khác đã bàn giao mặt bằng để thi công đường từ năm 2007 thì đến nay, gia đình bà Bùi Thị Na vẫn chưa chịu bàn giao, di dời.

Đáng chú ý, lý do khiếu nại của gia đình bà Na lại không phải bắt nguồn từ chính sách đền bù, giải tỏa mà gia đình bà cho rằng chính quyền đã có những sai sót trong thủ tục hành chính.

Mới đây, chiều 7-6, ông Nguyễn Tấn Lực - chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cùng các ban, ngành chức năng của TP.Vũng Tàu đã đến nhà bà Na để vận động bàn giao mặt bằng.

Khi hỏi bà Na ý kiến gì về chính sách đền bù, hỗ trợ, bà Na đã trả lời: “Chuyện đó chưa bàn đến. Một bài toán với lời giải, cách giải sai thì làm sao có kết quả đúng”. Buổi vận động bà Na giao mặt bằng đã không thành công.

Trước đó, từ khi triển khai dự án đến nay, các thế hệ lãnh đạo của phường Nguyễn An Ninh và TP.Vũng Tàu đã nhiều lần vận động nhưng bà Na vẫn không chịu bàn giao.

Ông Nguyễn Tấn Lực, chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết, từ nay đến cuối tháng 6-2017, nếu gia đình bà Na không bàn giao mặt bằng, chính quyền sẽ cưỡng chế.

Theo tìm hiểu, từ năm 2007 khi triển khai dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 51B, chính quyền phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu đã có sai sót nhỏ trong thủ tục hành chính đối với gia đình bà Na.

Đó là khi trao quyết định thu hồi đất và phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho bà Na, chính quyền đã không lập biên bản. Do đó, bà này cho rằng mình không nhận được quyết định thu hồi nên không chịu bàn giao mặt bằng. Và chính quyền cũng không thể cưỡng chế. Quá trình giải quyết kéo dài, sau này bà Na yêu cầu phải giải quyết chính sách đền bù cho bà theo Luật Đất đai 2013.

Vì có sai sót về thủ tục như trên, tháng 6-2016, UBND TP.Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định có liên quan đến việc thu hồi, phê duyệt kinh phí bồi thường, cưỡng chế, giải tỏa đối với gia đình bà Na trước đó. Sau đó, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành các quyết định mới.

Nhiều người dân rất bức xúc vì cả con đường rộng rãi, thông thoáng đã lưu thông từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn phải chờ một căn nhà để “thông tuyến”.

Bà Bùi Thị Na (đứng) trình bày ý kiến của mình rằng không đồng ý di dời, ban giao mặt bằng với đại diện chính quyền, tổ dân phố, các ban, ngành của TP.Vũng Tàu vào chiều 7-6

Những khiếu nại vô lý!

Thế nhưng, sau khi chính quyền TP.Vũng Tàu tiến hành lại các thủ tục cho đúng trình tự theo yêu cầu của gia đình bà Na, bà cũng không đồng ý. Ông Nguyễn Tấn Lực cho biết bà Na nại ra và yêu cầu chính quyền thực hiện một số thủ tục hành chính.

Ví dụ như bà cho rằng các quyết định, văn bản của chính quyền dùng chữ ký photo, đóng dấu đỏ là không có hiệu lực; khi trao các quyết định bà Na phải yêu cầu có thành lập đoàn và người ký phải là người trao.

Chưa hết, bà Na cho rằng các quyết định liên quan đến thu hồi đất, đền bù hay giao đất ở mới do ông Hoàng Vũ Thảnh - phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu - ký là không đúng thẩm quyền mà phải yêu cầu chủ tịch UBND TP là ông Nguyễn Lập ký...

Tại buổi vận động ngày ngày 7-6, đại diện các ngành đã giải thích chữ ký photo đóng dấu đỏ có hiệu lực như chữ ký sống đóng dấu đỏ nhưng bà Na không chấp nhận và nói rằng: “Đấy là anh giải thích cho người nông dân, tôi không đồng ý với phần giải thích của anh. Tôi là giáo viên”, bà Na nói lại. (Bà Na là giáo viên Tiểu học - PV).

Cũng tại buổi này, bà Na yêu cầu phải giải quyết hai lá đơn “kiến nghị” mà bà gửi đến chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh theo “đúng quy trình và trình tự của luật khiếu nại” cũng như đề nghị TP thu hồi đất đúng trình tự, thủ tục luật đất đai 2013 từ điều 66 đến 93.

Bà yêu cầu hồ sơ thu hồi đất phải đúng theo điều 9,10,11 của thông tư 30 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và môi trường và yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu, Ban cưỡng chế dừng ngay, không thể thực hiện quyết định cưỡng chế.

Ngày 11-6, trao đổi với PV, bà Na khẳng định lại rằng không đồng ý giao mặt bằng với những lý do như trên cũng như sẽ không tham gia đối thoại.

Còn ông Hoàng Vũ Thảnh- phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định, thành phố, phường và các ngành chức năng đã làm đúng, đủ các trình tự về thu hồi đất, đền bù cho gia đình bà Na.

Những đòi hỏi, yêu cầu của bà Na là không đúng và hiểu sai thủ tục. Chính quyền đã tổ chức đối thoại với bà Na lần cuối vào ngày 12-6 nhưng bà Na không đến. Chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế vào cuối tháng 6”, ông Lực nói.

Theo ông Thảnh, về chính sách đền bù, thành phố đã vận dụng những điểm có lợi nhất cho bà Na. Đó là diện tích đất bị thu hồi là 88 m2 đất nông nghiệp được đền bù theo giá thị trường với hơn 800 triệu đồng.

Căn nhà bà Na xây trái phép từ 1998 trên đất nông nghiệp được hỗ trợ 100%, hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà.

Bà Na được giao một lô đất mới (có thu tiền sử dụng đất) với diện tích 98m2 tại vị trí mặt đường lớn hơn vị trí căn nhà hiện tại.

Trong tháng 4 và 5-2017, Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu đã ba lần gửi thư mời gia đình bà Na lên nhận tiền bồi thường hỗ trợ nhưng cả ông Vũ Mạnh Hường (chồng bà Na) và bà Na đều không lên và bà Na ghi ý kiến “không nhận giấy mời do chưa đúng quy trình”.

Cũng trong thời gian trên, trung tâm này đã hai lần mời gia đình bà Na lên bốc thăm nhận đất ở mới nhưng gia đình bà không nhận thư và cũng không đến nhận đất.

Theo TTO

Các tin cũ hơn