Những điều kỳ diệu có từ thời Ai Cập cổ đại (P1)

Thứ ba, 21/11/2017, 17:05
Hiếm có nền văn minh nào trên thế giới bí ẩn và hấp dẫn hơn Ai Cập cổ đại. Dù các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm từ rất nhiều năm nay, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn về nền văn minh này chưa được giải đáp.

Ai Cập cổ đại là một nền văn minh cổ đại nằm ở Đông Bắc châu Phi, tập trung dọc theo hạ lưu sông Nile, thuộc khu vực ngày nay là đất nước Ai Cập. Đây là một trong 6 nền văn minh phát sinh độc lập trên thế giới. Ngày nay, các nhà khảo cổ vẫn ngày đêm khám phá thêm nhiều điều kỳ diệu có từ thời kỳ này.

Người Ai Cập cổ đại chiết sắt từ thiên thạch


Các nhà khảo cổ tìm thấy những hạt kim loại trong một ngôi mộ cổ. Những hạt này là độc nhất vì người Ai Cập cổ bắt đầu nấu chảy sắt cách đây 2000 năm. Vậy sao họ có được hạt kim loại? Câu trả lời được các nhà khảo cổ tìm kiếm từ một những chữ tượng hình có nghĩa là “sắt” và có thể dịch là “kim loại từ bầu trời”. Từ đó, họ suy luận người Ai Cập cổ đã biết chiết sắt từ thiên thạch.

Phát minh ra kem đánh răng


Một số bằng chứng chỉ ra rằng người Ai Cập cổ đã tạo nên một thứ được coi là “kem đánh răng” từ năm 5000 TCN. Đây là một hợp chất được tạo từ các thành phần như vỏ trứng đốt cháy, đá bột, tro và một số nguyên liệu khác. Nhưng cụ thể cách pha chế thế nào không được nói rõ.

Sau này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một công thức tạo ra kem đánh răng cao cấp hơn được ghi chép trên giấy papyrus thời kỳ La Mã chiếm đóng Ai Cập. Tuy không ghi rõ hàm lượng pha trộn, nhưng các thành phần chính bao gồm muối mỏ, bạc hà, hoa iris sấy khô, hạt tiêu xay để tạo nên thứ bột “giúp răng trắng và hoàn hảo”.

Dùng “kháng sinh” trong điều trị


Dù các loại thuốc kháng sinh chính thức được phát minh vào thế kỷ 20, nhưng các bác sỹ thời Ai Cập cổ đại đã biết sử dụng một loại bánh mỳ được bào chế như loại “kháng sinh” để trị các vết thương.

Lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới

Lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới được thành lập vào thời Trung cổ (năm 2050-1800 TCN). Nó bao gồm các chiến binh trung thành nhất và lính đánh thuê nước ngoài. Lực lượng cảnh sát Ai Cập còn có cả chó và khỉ. Chúng đảm nhiệm việc bảo vệ các ngôi đền, quảng trường thành phố.

Tạo ra khóa cửa


Khóa cửa ngày nay đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước. Người Ai Cập cổ đại tạo ra loại khóa cửa đầu tiên vào khoảng năm 4000 TCN. Đó là một loại khóa gỗ có then rỗng kết nối với chốt, mở bằng chìa khóa thích hợp.

Hạn chế của ổ khóa này là kích thước cồng kềnh. Cái lớn nhất có thể dài tới 0,6m. Sau này, người La Mã cũng tạo nên các ổ khóa có thể ấn bên trong cánh cửa và dễ mở hơn so với khóa của người Ai Cập.

Chơi bowling

Trong khu định cư cổ Narmoutheos gần thủ đô Cairo, các nhà khảo cổ phát hiện một phòng chơi chứa nhiều làn đường và các quả bóng có kích thước khác nhau. Làn đường này có độ dài chừng 3,9m, rộng 20cm, sâu 9,6cm, khá giống với trò bowling hiện đại ngày nay.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn