Những điều kỳ diệu có từ thời Ai Cập cổ đại (P2)

Thứ ba, 21/11/2017, 17:43
Hiếm có nền văn minh nào trên thế giới bí ẩn và hấp dẫn hơn Ai Cập cổ đại. Dù các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm từ rất nhiều năm nay, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn về nền văn minh này chưa được giải đáp.

Ai Cập cổ đại là một nền văn minh cổ đại nằm ở Đông Bắc châu Phi, tập trung dọc theo hạ lưu sông Nile, thuộc khu vực ngày nay là đất nước Ai Cập. Đây là một trong 6 nền văn minh phát sinh độc lập trên thế giới. Ngày nay, các nhà khảo cổ vẫn ngày đêm khám phá thêm nhiều điều kỳ diệu có từ thời kỳ này.

Người Ai Cập cổ đại chữa mắt kỳ lạ


Nhiễm trùng mắt là một trong những bệnh phổ biến ở người Ai Cập. Họ sử dụng nhiều phương pháp điều trị và đôi khi rất lạ lùng – dùng sơn diệt khuẩn và thuốc bào chế từ não con người.

Tài liệu ghi lại cho thấy, một trong những phương thuốc kỳ lạ đó là chia não bộ thành 2 phần. Một nửa trộn với mật ong, bôi lên mắt buổi tối. Nửa còn lại để khô và bôi vào buổi sáng. Các nhà khảo cổ hiện chưa rõ phương thuốc này có công dụng gì.

Bác sỹ phẫu thuật những ca khó


Người Ai Cập cổ đại sở hữu những kiến thức về dược phẩm chính xác và đa dạng. Khi tiến hành nghiên cứu nhiều xác ướp, các nhà khoa học phát hiện thấy có những xác còn lại dấu vết của một số ca phẫu thuật mang tính phức tạp và độ khó cao như phẫu thuật tim, ghép tạng, thậm chí phẫu thuật tạo hình. Tuy nhiên, những tài liệu ghi chép về các ca phẫu thuật không được ghi lại nên đến nay, không ai biết rõ bác sỹ cổ đại thời đó thực hiện thế nào.

Bao cao su


Người Ai Cập cổ sớm phát minh ra vật dụng được coi như bao cao su của ngày nay để bảo vệ bản thân khỏi bệnh truyền nhiễm. Trong một công trình nghiên cứu các bức tranh cổ, các nhà khoa học phát hiện khoảng 900 năm TCN, có bức tranh miêu tải việc sử dụng bao cao su. Khi đó, bao cao su làm từ ruột heo, có thể giặt đi dùng lại nhiều lần.

Cắt tóc và cạo mặt

Chính vì khí hậu khô nóng nên người Ai Cập cổ thường xuyên cắt tóc và cạo mặt. Ở thời đó, những người có cơ thể nhẵn nhụi được coi là lịch sự, trong khi đó, người có râu tóc lởm chởm được coi là địa vị thấp kém trong xã hội.


Ngay từ xa xưa, người Ai Cập đã phát minh ra những vật dụng phục vụ cho việc cạo râu tóc. Đó là bộ lưỡi dao đá với tay cầm bằng gỗ. Cũng từ đó, ở Ai Cập hình thành những người hành nghề cắt tóc đầu tiên trên thế giới, chuyên phục vụ giới quý tộc giàu có.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn