"Cá sấu" Mnangagwa tiết lộ cuộc nói chuyện với Tổng thống Zimbabwe

Thứ ba, 21/11/2017, 16:40
Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, ứng viên sáng giá cho vị trí đứng đầu chính phủ mới, xác nhận, lãnh đạo 93 tuổi Robert Mugabe đã liên lạc với ông và mời ông trở về nước để thảo luận về tình hình chính trị hiện tại trong nước.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (trái) khi còn thân thiết với cựu cấp phó Emmerson Mnangagwa. Ảnh: Twitter

News24 đưa tin, ông Emmerson Mnangagwa đã tiết lộ về cuộc nói chuyện mới đây với cựu cấp trên Robert Mugabe trong một tuyên bố bằng văn bản vào sáng thứ Ba (21/11, theo giờ địa phương).

“Ngài Robert Gabriel Mugabe luôn nói, nếu người dân không muốn, ông ấy sẽ rời khỏi văn phòng. Bây giờ, người dân đã không ủng hộ ông nữa, ông phải chấp nhận mong muốn của người dân và từ chức…

Trong cuộc trò chuyện với tổng thống, tôi đã nói ông ấy có hai lựa chọn. Một là ông ấy phải hợp tác trong các cuộc đàm phán hiện nay với các đồng chí từ lực lượng phòng vệ để giải quyết hòa bình cho cuộc khủng hoảng này, điều này sẽ dẫn đến kết quả là di sản của ông ấy được gìn giữ. Nếu ông ấy tiếp tục cố chấp, chống lại ý chí của người dân, ông ấy có thể phải chịu sỉ nhục, vì chắc chắn ý chí của người dân sẽ chiếm ưu thế hơn một người”, ông Mugabe viết.

Tuy khuyên ông Mugabe từ chức, “Cá sấu” Mnangagwa nhấn mạnh, không đứng chung con đường với đa số người dân, cũng như đảng cầm quyền Zanu-PF, chỉ tập trung vào lỗi lầm của gia đình Tổng thống.

“Mong muốn của tôi là tham gia cùng tất cả người Zimbabwe xây dựng một kỷ nguyên mới, nơi không có tham nhũng, không đủ năng lực, bỏ bê nghĩa vụ và lười biếng, suy đồi văn hóa xã hội. Trong Zimbabwe mới này, điều quan trọng là tất cả mọi người phải tham gia cùng nhau để xây dựng lại đất nước này một cách trọn vẹn. Đây không phải là việc riêng của Zanu-PF, mà là cho tất cả mọi người Zimbabwe”, News24 trích dẫn tuyên bố.

Bên cạnh chia sẻ quan điểm riêng, ông còn phủ nhận thông tin trở về nước từ nơi lưu vong. Ông tuyên bố, sẽ không trở về nhà cho đến khi an ninh cá nhân của ông được đảm bảo.

Được biết, ông Mnangagwa vốn là thân tín của ông Mugabe trong suốt 40 năm, thậm chí còn được xem là người kế nhiệm khi vị Tổng thống 93 tuổi. Tuy nhiên, do xung đột lợi ích với Đệ nhất Phu nhân Zimbabwe, bà Grace – người có tham vọng nắm quyền tối cao, ông Mnangagwa bị sa thải vào 6/11 và buộc phải sống lưu vong nước ngoài.

Kể từ cuộc binh biến tối 14/11, Tổng thống Mugabe “thất thế”, nhưng đó là cơ hội của trở lại Mnangagwa. Chính khách 75 tuổi được đảng Zanu-PF đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí tân Tổng thống Zimbabwe.

Hôm 19/11, đại diện đảng cầm quyền Zimbabwe còn xác nhận, chức lãnh đạo đảng vừa mới thu hồi từ ông Mugabe sẽ thuộc về “Cá sấu” Mnangagwa.

Sau cuộc binh biến, từng có tin đồn ông Mnangagwa đã trở về Zimbabwe và lên nắm quyền tạm thời, trong thời gian quân đội “trấn áp xong tội phạm quanh Tổng thống”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn