Người ngoài hành tinh có thể liên lạc với chúng ta trong vòng 25 năm nữa

Thứ ba, 21/11/2017, 17:37
Một nhà khoa học hàng đầu tuyên bố: Loài người có thể sẽ nghe được lời chào từ người ngoài hành tinh thông minh chỉ trong vòng 25 năm nữa.

Các nhà khoa học tại Hội nghị Sonar 2018 ở Tây Ban Nha đã gửi một thông điệp đến hệ sao GJ 273 – một hệ sao ở gần, chỉ cách chúng ta 12 năm ánh sáng, và nếu có người ngoài hành tinh thông minh ở đó, thì hy vọng rằng họ sẽ phản hồi lại thông điệp này của chúng ta.

Có hai hành tinh được cho rằng nằm trong khu vực phù hợp với sự sống – một khu vực nằm xung quanh một ngôi sao chủ, và không quá nóng hay quá lạnh để sự sống có thể phát triển – xung quanh ngôi sao lùn đỏ GJ 273.

Vì ngôi sao này chỉ cách chúng ta 12 năm ánh sáng, tín hiệu chúng ta gửi đi sẽ tới được các hành tinh này trong khoảng 12 năm nữa.

Về mặt lý thuyết, nếu có người ngoài hành tinh thông minh ở đó, họ sẽ gửi một thông điệp lại cho chúng ta, và nó sẽ mất một khoảng thời gian tương tự để đến Trái Đất.

GJ 273 là một ngôi sao lùn đỏ nằm gần chúng ta.

Theo ông Richard Robles - Giám đốc Hội nghị: “Hội nghị Sonar Calling GJ273b phát sinh từ nhu cầu của con người trong việc liên lạc và kết nối với bên ngoài. Đồng thời cũng nhằm cố gắng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi mà các nền văn minh vẫn luôn đặt ra: chúng ta có cô đơn trong vũ trụ này hay không?”

Do các tác động tiêu cực của con người đối với Trái Đất, có lẽ đây chính là thời điểm tốt nhất để nắm lấy niềm hy vọng về các nền văn minh ngoài hành tinh siêu tiên tiến để nhận được sự giúp đỡ và lời khuyên từ họ”.

Có người ngoài hành tinh hay không?

Ông Douglas Vakoch – chủ tịch của tổ chức Thông điệp gửi tới sinh vật ngoài hành tinh (METI) – cho rằng thành công lớn nhất của dự án này sẽ đến “nếu 25 năm sau vẫn có ai đó còn nhớ và tìm kiếm lời phúc đáp của thông điệp này”.

Nếu chúng ta có thể tìm thấy lời phúc đáp, thì quan điểm sẽ hoàn toàn thay đổi”.

Tuy nhiên, nhà khoa học Stephen Hawking đã từng cảnh báo rằng cố gắng liên lạc với người ngoài hành tinh là một ý tưởng tồi tệ.

Giáo sư Hawking cho rằng, tốt nhất là nên giữ im lặng trước các phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh, vì hãy rút kinh nghiệm ở phản ứng của chính loài người khi mọi người gặp các dân tộc kém cỏi hơn mình.

Chuyên gia vật lý lý thuyết này cho rằng: “một ngày nào đó, chúng ta có thể sẽ nhận được tín hiệu từ một hành tinh khác kiểu như Gliese 832c, nhưng chúng ta nên thận trọng khi trả lời lại”.

Nhà khoa học Stephen Hawking đã đưa ra các cảnh báo chống lại việc liên lạc với người ngoài hành tinh.

Quá trình gặp gỡ với một nền văn minh tiên tiến có thể sẽ giống như khi người Mỹ bản địa đụng phải Columbus – Điều đó không hay chút nào”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn