Trịnh Xuân Thanh khai gì về vali tiền 14 tỷ đồng?

Thứ sáu, 22/12/2017, 09:09
Lái xe của ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) đã chuyển vali đựng 14 tỷ đồng tiền "chênh lệch giá" cho Trịnh Xuân Thanh. Tuy nhiên, Thanh khai có nhận vali tiền nhưng không đếm, đã trả lại cho người đưa.

Bị can Đinh Mạnh Thắng.

Như tin đã đưa, ngày 21/12, CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Tổng Cty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và Đinh Mạnh Thắng – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà cùng 6 bị can khác về tội tham ô tài sản.

Theo tài liệu, Cty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) thuộc PVC. PVP Land có 50,5% cổ phần tại Cty Xuyên Thái Bình Dương ứng với 50,5% diện tích tại dự án Nam Đàn Plaza.

Năm 2010, bị can Thái Kiều Hương – nguyên Phó TGĐ Cty CP đầu tư Vietsan (đơn vị nắm 25% cổ phần của Xuyên Thái Bình Dương) cùng bị can Huỳnh Nguyễn Quốc Duy – người môi giới đã tìm cách khiến PVP Land bán cổ phần của mình tại Nam Đàn Plaza.

Bà Hương đặt vấn đề với Đinh Mạnh Thắng – em trai ông Đinh La Thăng (Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), nhờ ông Thắng giới thiệu, kết nối cho mình với Trịnh Xuân Thanh. Ông Thanh là Chủ tịch PVC nên nắm quyền quyết định tới việc thoái vốn của PVP Land tại Nam Đàn Plaza.

Bị can Trịnh Xuân Thanh.

Ông Đinh Mạnh Thắng nhận lời và mời ông Thanh tới một nhà hàng tại phố Xuân Diệu (Hà Nội). Tại đây, bà Hương trình bày, nhờ Trịnh Xuân Thanh tác động tới việc PVP Land thoái vốn và được đồng ý.

Với cái “gật đầu” của ông Trịnh Xuân Thanh, PVP Land đã bán hơn 50% cổ phần tại Xuyên Thái Bình Dương tương ứng với hơn 50% diện tích tại Nam Đàn Plaza. Tuy nhiên, diện tích này được bán với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá thực tế 52 triệu đồng/m2 dẫn tới thiệt hại hơn 87 tỷ đồng cho PVP Land. Qua đây, các bị can đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng tiền chênh lệch giá, đây là thiệt hại của PVP Land.

Thương vụ thành công, bị can Thái Kiều Hương đã đưa cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng tiền công môi giới, kết nối giúp Hương gặp Trịnh Xuân Thanh. Đồng thời, Hương nhờ Thắng chuyển 14 tỷ đồng tiền chênh lệch giá cho Thanh.

Sau đó, lái xe của ông Đinh Mạnh Thắng đã chuyển vali đựng 14 tỷ đồng trên cho Trịnh Xuân Thanh. Tại cơ quan điều tra, Thanh khai có nhận vali đựng tiền nhưng không đếm, đã trả lại cho người đưa.

Tuy vậy, theo CQĐT, đủ căn cứ kết luận Đinh Mạnh Thắng đã thông báo cho Trịnh Xuân Thanh giá chuyển nhượng cổ phần tương ứng 52 triệu đồng/m2. Biết vậy nhưng Thanh vẫn ký văn bản đồng ý việc chuyển nhượng với giá thấp hơn để hưởng chênh lệch.

Quá trình điều tra, ông Đinh Mạnh Thắng được đánh giá đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác. Ngược lại, Trịnh Xuân Thanh cho rằng không hưởng lợi, không biết tiền chênh lệch giá...

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích