Tổng thống Trump: Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu với ôtô Mỹ

Thứ hai, 03/12/2018, 16:42
Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu đối với ôtô do Mỹ sản xuất không lâu sau cuộc đàm phán Mỹ-Trung tại Argentina hôm 1/12 vừa qua

"Trung Quốc đã đồng ý giảm và loại bỏ thuế quan đối với ôtô xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc. Mức thuế hiện nay là 40%", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter.

Đây là cú hích lớn với các nhà sản xuất ôtô Mỹ vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi Trung Quốc tăng thuế lên 40% đối với ôtô nhập khẩu Mỹ vào tháng 7 trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đạt được những bước tiến quan trọng sau cuộc hội đàm tại Argentina. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, dòng thông báo của Tổng thống Trump không đưa ra bất cứ chi tiết nào về việc cắt giảm thuế như thời điểm Trung Quốc chính thức thông qua mức thuế mới hay mức độ cắt giảm là bao nhiêu %.

Nhà Trắng và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng không đưa ra bình luận về tuyên bố này của nhà lãnh đạo Mỹ trong khi giới chức Trung Quốc từ chối trả lời khi được hỏi về vấn đề trên.

Sau bữa tối kéo dài 2,5 tiếng với Chủ tịch Tập tại Buenos Aires, Tổng thống Trump đã đồng ý sẽ không tăng mức thuế mới với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 1/1/2019 như cảnh báo trước đó.

Trung Quốc trong khi đó đã đồng ý mua một lượng lớn nhưng chưa xác định số lượng cụ thể các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ.

Tuy nhiên, Washington cảnh báo nếu cả 2 bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại bao gồm chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, an ninh mạng và nông nghiệp trong 90 ngày, Mỹ vẫn sẽ tăng mức thuế từ 10% sẽ lên 25%.

Theo VTC

Các tin cũ hơn