Thanh tra môi trường Trung Quốc bị đâm chết khi làm nhiệm vụ

Thứ ba, 04/12/2018, 08:49
Ông Trần Bản tử vong sau khi bị chiếc xe do hai người đàn ông điều khiển đâm trúng trong lúc điều tra một trường hợp ô nhiễm môi trường.

Thành phố Thiên Tân, Trung Quốc chìm trong sương mù vì ô nhiễm không khí hôm 26/11. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đã bắt hai người đàn ông ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc vì nghi ngờ họ lái xe đâm chết một thanh tra môi trường, China Daily ngày 3/12 dẫn thông báo của chính quyền cho biết.

Thanh tra Trần Bản, 30 tuổi, là thành viên thuộc đội điều tra kết hợp giữa cơ quan quản lý về môi trường và công an thị xã Ôn Lĩnh. Tối 1/12, ông Trần đang điều tra một trường hợp ô nhiễm môi trường thì bị chiếc xe do hai người đàn ông điều khiển đâm trúng. Cú đâm gây thương tích nặng, khiến thanh tra này tử vong.

Cơ quan điều tra đang xác định liệu vụ tông xe có phải là hành vi trả thù của các cơ sở vi phạm hay không.

Trung Quốc từ lâu phải đấu tranh để đảm bảo chính sách môi trường được thực hiện đầy đủ từ cấp dân thường. Chính quyền địa phương đôi khi phải miễn cưỡng xử lý mạnh tay các ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận cao. Thanh tra môi trường tại nước này thường xuyên phải đối mặt với sự cản trở, bao che và đe dọa bạo lực. Hồi tháng 8, quan chức môi trường tỉnh Thiểm Tây bị công nhân xây dựng hành hung khi kiểm tra mức độ ô nhiễm.

Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách tăng cường thẩm quyền cho các cơ quan giám sát cũng đẩy mạnh vai trò của các cơ quan cảnh sát, tư pháp và chống tham nhũng để xử phạt tội phạm môi trường. Bắc Kinh cũng tìm cách tăng mức phạt đối với các cơ sở không hợp tác với các thanh tra. Từ tháng 1 đến tháng 10, cơ quan chức năng Trung Quốc đã truy tố hơn 3.500 người về các tội danh vi phạm quy định bảo vệ môi trường, tăng gần 40% so với năm ngoái.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích