Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 6 sai phạm cán bộ thường dính

Thứ ba, 04/12/2018, 12:15
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng nếu không tránh được các sai phạm này thì nên đi làm việc khác bởi làm cán bộ công chức là tự nguyện và chấp hành luật pháp để phục vụ nhân dân.  

Phát biểu tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyên Thiện Nhân cho biết trong năm qua TP.HCM chứng kiến nhiều vụ việc sai phạm của cán bộ. Đây là điều rất buồn và đáng tiếc không chỉ với các cá nhân sai phạm mà gây hoang mang cả những cán bộ công chức khác. Những sai phạm phải sửa và trước mắt có 6 loại sai phạm dễ gặp phải mà cán bộ công chức TP.HCM cần phải nhận biết rõ để tránh và yêu tâm làm việc.

“Những sai phạm này rất dễ nhận ra, tôi nhìn nhận có 6 công thức cần nắm rõ để toàn thể cán bộ TP yên tâm làm việc. Chứ không thể vừa làm vừa lo”, Bí thư Nhân nhấn mạnh.

Bi thu Nguyen Thien Nhan chi ra 6 sai pham can bo thuong dinh hinh anh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ 6 sai phạm dễ gặp phải để cán bộ công chức TP.HCM tránh xa. Ảnh: Lê Trai

Theo đó, 6 sai phạm cơ bản mà Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra bao gồm:

Thứ nhất là sai phạm về giao đất cho dự án triển khai mà không đấu thầu. Theo quy định của pháp luật là giao đất phải qua đấu thầu, nếu sai thì rất khó sửa.

Thứ hai là giá đất phải được tính đúng và có hội đồng thẩm định giá phê duyệt, cần minh bạch chuyện này nếu giao đất giá rẻ là vi phạm pháp luật.

Thứ 3, khi yêu cầu doanh nghiệp làm và thanh toán dự án thì cần xác định giá trị đầu tư của dự án. Có một số trường hợp xác định mức đầu tư không đúng gây thiệt hại cho ngân sách.

Sai phạm thứ 4 cần để ý là khi doanh nghiệp tăng vốn và bán cổ phần phải xác định giá nào, bán phải công khai, mang tính cạnh tranh. Để xác định giá khởi điểm cần phải có cơ quan tư vấn rõ ràng.

Sai phạm thứ 5 là dự án được phê duyệt, triển khai nhưng vật tư sử dụng trong đó không đúng chuẩn, máy móc không hiện đại như đăng ký dẫn đến giảm chi phí lẫn chất lượng.

Sai phạm thứ 6 dễ mắc phải là quy trình triển khai dự án khu đô thị khi giao đất phải có đề án quy hoạch rõ ràng. Nếu đề án chưa duyệt mà đã giao đất là sai phạm rõ ràng.

“6 loại sai phạm này cán bộ cần phải hiểu rõ bản chất để có ý thức tránh xa, thực tiễn sai phạm vừa qua ở TP đều xoay quanh những công thức này", Bí thư Nhân nói.

"Không tránh được việc trên thì nên đi làm việc khác, bởi làm cán bộ công chức là tự nguyện, chấp hành luật pháp để phục vụ nhân dân. Nếu thấy khó quá và không yên tâm làm việc thì đứng sang một bên chứ không nên ở đó làm việc không đúng. Nhân dân không cần những cán bộ làm việc như vậy”, Bí thư Nhân nhấn mạnh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn