TP.HCM làm việc với 4 chủ tịch UBND các thời kỳ về vụ Thủ Thiêm

Thứ ba, 04/12/2018, 13:30
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết thường trực UBND TP.HCM đã làm việc với 4 chủ tịch và nhiều phó chủ tịch UBND TP.HCM các thời kỳ nhằm xác định rõ trách nhiệm liên quan trong việc triển khai dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố đã làm việc với 4 chủ tịch UBND TP.HCM các thời kỳ để xác định trách nhiệm trong vụ Thủ Thiêm.

Sáng 4/12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX đã chính thức khai mạc. Dự kiến, tại kỳ họp này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong sẽ báo cáo kết quả các lần tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm và tiến độ giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, trong thời gian qua tình hình khiếu kiện về đất đai tại TP.HCM nóng lên và điển hình là khiếu kiện của người dân tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Vấn đề Thủ Thiêm đang được Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chỉ đạo theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân", bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết khiếu kiện đất đai tại TP.HCM trong thời gian qua nóng lên

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết trước khi Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã chủ động gặp gỡ, tập hợp ý kiến cử tri.

Trong tháng 9, qua khảo sát, nhận thấy điều kiện tạm cư của người dân Thủ Thiêm có nhiều khó khăn, lãnh đạo thành phố đã mời bà con vào tạm cư trong khu tái định cư trong thời gian giải quyết khiếu nại. Có nhiều trường hợp đã nhận căn hộ chung cư tái định cư, một số trường hợp ở lại khu tạm cư.

“Theo kết luận thì quá trình triển khai dự án có sai phạm. Khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch mình đưa vào rồi buộc người dân di dời. Qua rà soát, đến nay đã xác định có 321 hộ dân trong khu 4,3ha. Bà con nào ở khu vực này gặp khó khăn, UBND quận mời ngay vào khu tái định cư”, ông Nhân cho hay.

Bí thư thành ủy cũng cho biết, những ngày qua có một số trường hợp người dân quay về nơi ở cũ dựng nhà. Lãnh đạo Thành phố khẳng định sẽ giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo quy định của pháp luật. Việc giải quyết cần có thời gian và lộ trình

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho hay thành phố đang làm rõ trách nhiệm của các thời kỳ. Trong tháng 11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có 3 buổi làm việc với 4 chủ tịch và nhiều phó chủ tịch UBND TPHCM các thời kỳ để xác định rõ trách nhiệm trong việc triển khai dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Buổi làm việc cuối cùng là vào sáng Chủ nhật vừa qua (2/12). “Thành phố sẽ làm rõ, vấn đề gì thuộc về trách nhiệm của thành phố, vấn đề nào của trung ương để xử lý phù hợp”, ông Nhân cho hay.

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp, cử tri nhiều quận huyện đề nghị sớm giải quyết thấu đáo quyền và lợi ích chính đáng của người dân Thủ Thiêm, đồng thời công khai kết quả xử lý cán bộ sai phạm liên quan đến quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khiếu kiện của người dân Thủ Thiêm luôn nóng tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Đến nay, TP.HCM đã xác định có 321 hộ dân sinh sống trong khu 4,3 ha bị giải tỏa oan.

Cử tri quận Tân Bình đề nghị HĐND TP.HCM có ý kiến với Ban Thường vụ Thành ủy về việc xử lý cán bộ liên quan đến một số sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, có chính sách, giải pháp giải quyết thấu đáo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các hộ dân bị ảnh hưởng do sai phạm của các cá nhân, cơ quan chính quyền.

Cử tri huyện Bình Chánh cũng yêu cầu thông tin cho người dân rõ về quá trình xử lý các sai phạm liên quan đến quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo cử tri quận Phú Nhuận và quận Thủ Đức, vấn đề Thủ Thiêm chưa được giải quyết triệt để nhưng HĐND TP.HCM thông qua chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc và Vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm dẫn đến bức xúc dư luận, cần xem xét lại.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn