Quan chức Triều Tiên xuất hiện cùng ông Kim giữa tin đồn thanh trừng

Thứ hai, 03/06/2019, 10:09
Kim Yong Chol, cựu phái viên Triều Tiên trong đàm phán hạt nhân với Mỹ, xuất hiện và xem biểu diễn nghệ thuật cùng lãnh đạo Kim Jong Un, sau khi có tin ông "bị cho đi cải tạo".

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 3/6 cho hay ông Kim Yong Chol tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một buổi biểu diễn nghệ thuật hôm 2/6, dấu hiệu cho thấy cựu lãnh đạo tình báo vẫn có vai trò lớn trong hệ thống quyền lực đất nước.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 31/5 đưa tin ông Kim Yong Chol, người được xem là cánh tay phải của ông Kim Jong Un và đồng cấp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, đã bị đưa đến một trung tâm lao động, cải tạo ở tỉnh Jagang.

Ngoài ra, dẫn nguồn tin không rõ danh tính từ Triều Tiên, báo này cũng cho biết một số quan chức ngoại giao cấp cao của chính quyền Bình Nhưỡng đã bị "xử tử""làm gián điệp cho Mỹ", dẫn đến việc hội nghị Mỹ - Triều kết thúc mà hai bên không đạt được thỏa thuận.

Ông Kim Yong Chol được xem là "cánh tay phải" của ông Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters).

Trong chương trình nghệ thuật do vợ của các sĩ quan quân đội Triều Tiên biểu diễn, ông Kim Yong Chol và "những quan chức hàng đầu" khác ngồi ở hàng ghế khán giả cùng ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju, theo KCNA.

Ông Kim Yong Chol, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK), là quan chức thứ mười được nhắc tên trong tổng cộng 12 quan chức được đề cập.

Phản hồi về thông tin từ Chosun Ilbo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31/5 cho biết Mỹ đang kiểm tra sự việc .Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders không bình luận về tin trên báo Hàn, nhưng cũng nói Washington đang "theo dõi tình hình".

CNN dẫn lời nguồn tin ngoại giao cấp cao cho rằng ông Kim Yong Chol và một số quan chức "chắc chắn đã biến mất". Tuy nhiên, "không có nguồn tin độc lập hoặc thông tin tình báo nói về những gì đã xảy ra".

Nguồn tin này lưu ý rằng trong quá khứ, một số quan chức Triều Tiên cũng từng biến mất, nhưng lại xuất hiện trở lại sau một thời gian "cải tạo".

Ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju trong chương trình biểu diễn nghệ thuật hôm 2/6. (Ảnh: KCNA/Yonhap).

Hồi tháng 4, Yonhap dẫn lời Hạ nghị sĩ Lee Hye Hoon, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, cho biết ông Kim Yong Chol đã rời khỏi vị trí người đứng đầu Ủy ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên - cơ quan tình báo phụ trách các vấn đề liên Triều.

Thay thế ông Kim Yong Chol là ông Jang Kum Chol, người mà báo chí quốc tế hiện nắm được rất ít thông tin. Ông Jang được cho là đã gần 60 tuổi và cả sự nghiệp hoạt động đều xoay quanh các trao đổi dân sự giữa hai miền. Triều Tiên chưa từng xác nhận sự thay thế này.

Ông Kim Yong Chol từng là người đứng đầu phụ trách quá trình đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ, với những buổi làm việc trực tiếp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông cũng từng chuyển thư của ông Kim Jong Un cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn