Phát hiện kho báu 3.800 năm tuổi trên đảo hoang giữa biển

Thứ bảy, 02/11/2019, 10:08
Kho báu chứa tiền và nhiều đồ trang sức giá trị có nguồn gốc từ nền văn minh Minos, cái nôi phát triển của ngành hàng hải.

Nhà khảo cổ học khai quật kho báu trên đảo Chrysi. (Ảnh: AFP).

Bộ Văn hóa Hy Lạp hôm 1/11 công bố phát hiện một kho báu lớn trên hòn đảo không người ở Chrysi nằm giữa biển Libya, cách đảo lớn Crete 15km về phía Nam. Nó được xác định có niên đại từ thời kỳ đồ đồng cách đây khoảng 3.800 năm.

Kho báu chứa nhiều đồ trang sức bằng vàng, chuỗi hạt thủy tinh và tiền đồng talăng - đơn vị tiền tệ chung của người Hy Lạp cổ đại. Một số chuỗi hạt có nguồn gốc từ Ai Cập. Bên cạnh khối tài sản giá trị, các nhà khảo cổ học còn khai quật được một số hài cốt, bể cá cổ xưa và một lượng lớn bột Porphyry - chất nhuộm màu tím được tạo ra từ ốc sên biển.

"Nhiều vỏ ốc vỡ đã được phát hiện, cho thấy việc sản xuất thuốc nhuộm Porphyry ra đời từ rất sớm ở Địa Trung Hải", Bộ Văn hóa cho biết. "Tất cả đã tạo nên một trong những kho báu quan trọng nhất của người Minos từng được tìm thấy ở Hy Lạp".

Nền văn minh Minos được biết đến là những người tiên phong trong lĩnh vực hàng hải. Họ phát triển phồn thịnh trong thời đại đồ đồng, thống trị đảo Crete và vùng biển Aegea trong khoảng thời gian từ năm 2700 đến 1450 trước Công nguyên, trước khi bị thay thế bởi nền văn minh Mycenae.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích