Nghe phong thanh ngân hàng sắp phá sản, người Trung Quốc ùn ùn đến rút tiền

Thứ bảy, 02/11/2019, 10:15
Hàng nghìn người Trung Quốc xếp thành các hàng dài để rút tiền sau khi hay tin một ngân hàng nông thôn sắp phá sản.

Câu chuyện bắt đầu từ tin đồn chưa được xác minh của tài khoản mạng xã hội hôm 29/10: Ngân hàng Thương mại Nông thôn Y Xuyên Hà Nam sắp vỡ nợ.

Vài giờ sau khi thông tin này được đăng tải, hơn 1000 khách hàng của Y Xuyên ùn ùn kéo tới ngân hàng để rút tiền. Để trấn an dư luận, ngày 30/10, ngân hàng này phải trưng ra các chồng tiền mặt, chứng minh tin đồn chỉ là... tin đồn. Giới chức địa phương cũng tuyên bố bắt giữ 2 phụ nữ với cáo buộc lan truyền các thông tin sai lệch.

Tới ngày 1/11, mọi chuyện dần lắng xuống.

Sự việc mới đây được xem là thử thách mới nhất với 2.000 người dân ở nông thôn Trung Quốc đang gửi gắm 5.000 tỷ USD của mình vào ngân hàng.

Niềm tin của họ với các ngân hàng giảm dần từ tháng 5 khi chính phủ phải "cứu trợ" một ngân hàng lần đầu tiên kể từ năm 1998. Ít nhất 2 ngân hàng sau đó cũng lên tiếng yêu cầu "giải cứu".

Dòng người xếp hàng rút tiền ở ngân hàng Y Xuyên. (Ảnh: WSJ)

Hàng loạt các tin tức không mấy khả quan này khiến không ít người lo ngại về tình hình của các tổ chức tài chính nhỏ khác.

Xiaoxi Zhang, một nhà phân tích kinh tế ở Bắc Kinh cho rằng sự việc vừa qua ở Y Xuyên phản ánh niềm tin đang mai một của người Trung Quốc với "sức khỏe" của các tổ chức cho vay nhỏ. Zhang tin rằng nếu người dân mất niềm tin vào khả năng tồn tại của các ngân hàng, nó sẽ hình thành một loại khủng hoảng mà chính quyền đang cố gắng ngăn chặn.

Ngân hàng Nông thôn Y Xuyên ghi nhận mức nợ xấu tăng lên tới 2,95% trong năm 2018 từ mức 0,54% 2 năm trước. Xếp hạng ngân hàng này cũng vì thế mà bị đánh xuống còn AA- từ A+ vào tháng 7.

Theo Bloomberg, tin đồn phá sản của Y Xuyên có thể xuất phát từ cuộc điều tra về cựu chủ tịch ngân hàng này. Các nhà chức trách hôm 30/10 xác nhận ông này đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ cương pháp luật, cáo buộc thường được dùng trong các án tham nhũng ở Trung Quốc.

Ngoài Y Xuyên, nhiều tổ chức cho vay nhỏ của Trung Quốc đang phải đối mặt với các thách thức thực sự khi họ bơm tiền vào các khoản vay, đầu tư rủi ro đang lâm nguy khi nền kinh tế chững lại.

Một phân tích với 250 ngân hàng Trung Quốc trong tháng 7 cho thấy họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu 2.400 tỷ NDT vốn tiềm năng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích