Tòa án Mỹ chặn sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump về bảo hiểm y tế

Thứ hai, 04/11/2019, 09:42
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa vấp phải thách thức mới sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết tạm thời ngưng thi hành sắc lệnh của nhà lãnh đạo liên quan đến các điều khoản di trú.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thị sát đoạn tường mẫu chuẩn bị được xây ở biên giới với Mexico

Thẩm phán quận Michael Simon của bang Oregon hôm 2.11 ra án lệnh tạm thời hạn chế việc thực thi quyết định của chính quyền Washington với nội dung buộc các di dân phải chứng tỏ năng lực mua bảo hiểm y tế của Mỹ trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh hoặc có đủ tiền để chi trả “cho các chi phí y tế có thể phát sinh trong tương lai”.

Phán quyết của thẩm phán Simon có thời gian thi hành trong vòng 28 ngày, và được đưa ra trước khi chính sách mới có hiệu lực từ ngày 4.11.
Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích phán quyết trên, cho rằng vị thẩm phán tòa liên bang đã ra quyết định sai lầm khi ngăn cản các chính sách của Tổng thống Trump nhằm bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ, theo AFP hôm 4.11.
Tuy nhiên, án lệnh dài 18 trang của thẩm phán Simon được trình bày hết sức kín kẽ, hoàn toàn không có lỗ hổng pháp lý để chính quyền Washington có thể khai thác nhằm lật lại bản án.
Theo đó, vị thẩm phán liệt kê ít nhất 5 lý do để chứng tỏ tình trạng bảo hiểm y tế của một cá nhân không đủ sức trở thành yếu tố để cấm nhập cảnh họ.
Ông khẳng định: “Việc đẩy các gia đình đến nguy cơ bị ly tán và thân nhân đối mặt với tình trạng bị chậm trễ cấp thị thực là hành vi gây tổn hại không thể nào đền bù”.
Hiện có 7 công dân Mỹ và một tổ chức đâm đơn kiện trong nỗ lực ngăn chặn chính sách trên được áp dụng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích