|
Máy bay ném bom tàng hình B-2 của không quân Mỹ. (Ảnh: USAF). |
Mạng xã hội Trung Quốc tuần trước lan truyền hình ảnh mô hình oanh tạc cơ tàng hình nước này được thử nghiệm trong một đường hầm gió. Một số chuyên gia cho rằng bức ảnh được chụp trong quá trình kiểm tra tính năng khí động học của thiết kế oanh tạc cơ tàng hình H-20 đang được Bắc Kinh phát triển.
Sự xuất hiện của mô hình này khiến nhiều người nghi ngờ Trung Quốc đã sao chép mẫu oanh tạc cơ tàng hình chủ lực B-2 của Mỹ, tương tự cáo buộc nước này đánh cắp tài liệu về siêu tiêm kích F-35 Mỹ để phát triển máy bay tàng hình nội địa J-20. "Điều dễ nhận thấy nhất là nó có vẻ ngoài giống hệt máy bay B-2 Spirit", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.
Mô hình thử nghiệm trong hầm gió được Trung Quốc hé lộ. (Ảnh: Drive).
|
Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 10/2018 xác nhận nước này đã hoàn tất phát triển oanh tạc cơ tầm xa mang tên H-20 có thiết kế và phạm vi hoạt động tương đương B-2 Mỹ. H-20 có thể đạt tầm bay 10.000km, mang được 20 tấn vũ khí gồm bom và tên lửa hành trình với tầm bắn tới 2.000km, cũng như một số vũ khí tương lai như tên lửa tàng hình GB-6A.
Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) khẳng định đây chỉ là một trong hai dự án oanh tạc cơ tàng hình được Trung Quốc theo đuổi, trong đó phiên bản H-20 chịu trách nhiệm tấn công chiến lược và mẫu JH-XX thực hiện các đòn công kích chiến thuật.
"Dự án H-20 cho thấy ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đang có những bước tiến lớn. Thiết kế H-20 khác hoàn toàn với máy bay ném bom H-6 được phát triển từ mẫu Tu-16 Liên Xô. Thành công của chương trình H-20 sẽ giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới sở hữu công nghệ chế tạo oanh tạc cơ tàng hình", Rogoway nói.
Tuy nhiên, đây có thể không phải là thiết kế thực sự của H-20 mà chỉ là mô hình của chính dòng B-2 Spirit. Việc đánh giá tính năng khí động học cơ bản trên máy bay Mỹ sẽ giúp Trung Quốc tự hoàn thiện các dự án như H-20.
"Bảo đảm khả năng kiểm soát máy bay lớn như B-2 ở trong nhiều điều kiện hoạt động khác nhau là vấn đề rất khó giải quyết. Trung Quốc đầu tư nhiều nguồn lực cho phi cơ không người lái (UAV) dùng thiết kế cánh bay (flying-wing), nhưng họ chắc chắn sẽ gặp hàng loạt thử thách khi muốn phóng to nền tảng này thành một oanh tạc cơ có người lái", Rogoway đánh giá.
Theo VNE