Tiêm kích Trung Quốc áp sát Đài Loan

Thứ năm, 18/06/2020, 09:21
Tiêm kích, vận tải cơ Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không Đài Loan lần thứ tư trong 9 ngày, buộc chiến đấu cơ hòn đảo can thiệp.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tiêm kích J-10 và vận tải cơ của không quân Trung Quốc đại lục bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) quanh hòn đảo vào trưa 17/6. Sau khi lực lượng vũ trang Đài Loan triển khai chiến đấu cơ xua đuổi và phát cảnh báo qua điện đàm, các máy bay Trung Quốc nhanh chóng quay đầu trở về.

"Tình hình hiện tại vẫn bình thường", cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay.

Tiêm kích J-10C Trung Quốc bay huấn luyện năm 2017. (Ảnh: Sino Defence).

Đây là lần thứ tư các máy bay quân sự Trung Quốc áp sát đảo Đài Loan trong chưa đầy 10 ngày qua. Hôm 9/6, hòn đảo phải triển khai chiến đấu cơ xua đuổi một số tiêm kích Su-30 Trung Quốc. Ba ngày sau, Đài Loan tiếp tục điều chiến đấu cơ ngăn máy bay vận tải Y-8 xâm nhập. Tiêm kích J-10 Trung Quốc hôm 16/6 cũng tiến vào ADIZ Đài Loan và rời đi sau khi nhận cảnh báo qua vô tuyến.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về những hoạt động này.

Loạt chuyến bay này dường như là phản ứng của Bắc Kinh với việc Washington cho vận tải cơ bay qua rìa phía tây đảo Đài Loan, cũng như răn đe vụ Đài Bắc phóng hai tên lửa hôm 11/6. Vụ phóng thử này nằm trong chương trình phát triển tên lửa nhằm tăng năng lực phòng thủ của Đài Loan trước đại lục.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh gần đây gia tăng áp lực với Đài Bắc, đe dọa hòn đảo sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai. Quân đội Trung Quốc cũng nhiều lần tiến hành các cuộc diễn tập quy mô lớn xung quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của những khí tài hiện đại nhất trong biên chế.

Giới chức Đài Loan ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự nhằm "xóa nhòa ranh giới" với hòn đảo sau khi kiểm soát được Covid-19. Giới quan sát cho rằng các hoạt động áp sát của không quân Trung Quốc nằm dưới ngưỡng châm ngòi chiến tranh, nhưng sẽ giúp Bắc Kinh gia tăng kiểm soát ở khu vực về mặt quân sự, tương tự những gì nước này đã làm ở Biển Đông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích