Nhà Xanh lên án Triều Tiên về lời lẽ ‘bất lịch sự’ với TT Moon

Thứ tư, 17/06/2020, 11:48
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 17/6 mạnh mẽ lên án em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vì những lời chỉ trích “bất lịch sự và vô nghĩa” của bà về ông Moon.

Nhà Xanh cũng chỉ trích Bình Nhưỡng vì đã tiết lộ đề nghị vốn chưa được công khai của Seoul là cử đặc phái viên của Tổng thống tới xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ không để yên cho những lời lẽ và hành động vô lý của Triều Tiên nữa”, Yoon Do Han, quan chức cao cấp phụ trách truyền thông của Nhà Xanh, cho biết trong một thông cáo.

cang thang Trieu Tien anh 1

Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều vào chiều ngày 16/6. Ảnh: KCNA.

Trong thông cáo gần nhất, bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un phê phán diễn văn của ông Moon kỷ niệm 20 năm hội nghị liên Triều lịch sử hồi năm 2000. Ông Moon tái khẳng định cam kết đối với các đồng thuận đạt được năm 2018 giữa hai miền, và kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên không đảo ngược điều đó.

Nhưng em gái lãnh đạo Kim Jong Un gọi những lời của ông Moon là “luận điệu không biết ngượng”, và chế giễu góc nhìn của ông.

Trước đó, ngày 16/6, Triều Tiên đã cho nổ tung một văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong, và có hàng loạt động thái nhằm xóa bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự mà hai miền đã ký năm 2018.

Ngày 17/6, Triều Tiên đe dọa sẽ đưa quân trở lại khu công nghiệp liên Triều. "Các đơn vị cấp trung đoàn và các đơn vị hỏa lực cần thiết sẽ được triển khai tại khu du lịch Núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong”, một phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu nói trên Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên còn cho biết họ sẽ nối lại "mọi loại tập trận quân sự thường xuyên" gần biên giới liên Triều, theo Yonhap. Phía Triều Tiên cho biết "các đồn biên phòng" - vốn đã bị rút khỏi Khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới hai miền - "sẽ được thiết lập lại”.

KCNA cũng cho biết Triều Tiên đã "thẳng thừng" từ chối lời đề nghị gửi đặc phái viên để xoa dịu căng thẳng của Hàn Quốc để và gọi đó là đề nghị "vô nghĩa" và "nham hiểm".

Vài giờ sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ tái triển khai quân đội tới Kaesong, Quân đội Hàn Quốc hôm 17/6 cảnh báo sẽ khiến Triều Tiên phải "trả giá" nếu có hành động quân sự chống lại Seoul.

Theo Zing

Các tin cũ hơn