Trung Quốc: Chủ đề 'đinh' trong tranh luận Phó Tổng thống Mỹ

Thứ tư, 07/10/2020, 11:13
Theo các chuyên gia, Trung Quốc và chính sách của Washington đối với Bắc Kinh sẽ là chủ đề 'đinh' trong phiên tranh luận giữa ông Pence và bà Harris.

Theo Patrick Cronin - Chủ tịch an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington, Phó Tổng thống giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Pence - Thượng nghị sĩ Kamala Harris rất được mong chờ, là cơ hội duy nhất để nghe quan điểm của các ứng viên về các chủ đề quan trọng, nhất là về Trung Quốc.

“Ông Pence sẽ sử dụng các quan điểm của chính quyền hiện tại đối với Trung Quốc và cố gắng miêu tả cặp đối thủ Biden - Harris là những người yếu thế. Harris có thể đối phó bằng cách cho thấy chiến lược tốt nhất của Washington là có mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được, tập hợp sự thống nhất thay vì phân tán đồng minh”, chuyên gia Patrick Cronin cho hay.

Trung Quốc: Chủ đề 'đinh' trong tranh luận Phó Tổng thống Mỹ - 1

Chủ đề Trung Quốc sẽ không thể thiếu trong phiên tranh luận giữa Thượng nghị sĩ Kamala Harris vài Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Reuters)

Giống như các thành viên khác trong chính quyền Mỹ, ông Pence được coi là một trong những người ủng hộ quan điểm chống Trung Quốc mạnh mẽ. Phát biểu tại Viện Hudson vào tháng 10/2018, ông Pence từng nhấn mạnh: “Trung Quốc đã sử dụng một loạt các chính sách không phù hợp với thương mại tự do và công bằng, trong đó có các vấn đề như thuế quan, thao túng tiền tệ, chuyển giao công nghệ, trộm cắp tài sản trí tuệ và trợ cấp công nghiệp, xây dựng cơ sở sản xuất của mình bằng cái giá của các đối thủ cạnh tranh - đặc biệt là Mỹ”.

Đồng quan điểm, Edward Alden - thành viên cấp cao tại Hội đồng tư vấn về Quan hệ đối ngoại có trụ sở tại New York, kỳ vọng hai ứng cử viên sẽ vẽ nên những bức tranh khác nhau về sự phát triển quan hệ đối với Trung Quốc trong phiên tranh luận.

Theo Edward Alden, “về chính sách đối ngoại, tôi nghĩ Bắc Kinh sẽ là chủ đề được quan tâm nhất. Câu hỏi lớn ở đây là chính quyền Biden sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào đối với mối quan hệ Mỹ - Trung. Tôi cho rằng sự khác biệt sẽ là không rõ ràng”.

Nhận định về quan điểm hai ứng viên, chuyên gia Edward Alden cho rằng “ông Pence sẽ nhấn mạnh đên chính sách của chính quyền Trump đã giúp thế giới nhận ra 'mối đe dọa từ Trung Quốc', trong đó có việc nhiều đồng minh ngày càng sẵn sàng theo sát sự dẫn dắt của Washington về việc cấm hãng công nghệ Trung Quốc”.

Ngược lại, “bà Harris có thể sẽ lập luận rằng chính quyền đã tự bắn vào chân mình bằng cách gieo rắc các cuộc chiến thương mại với châu Âu, Nhật Bản, Canada, Mexico và những nước khác thay vì chỉ tập trung vào Trung Quốc”, Edward Alden nói.

Edward Alden cho rằng, chính quyền Biden sẽ dễ dự đoán hơn chính quyền Trump, nhưng sự chuyển dịch cơ bản từ mối quan hệ hợp tác sang mối quan hệ đối đầu hơn dường như chắc chắn sẽ tiếp tục.

Bên cạnh đó, Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington, cho rằng Trung Quốc sẽ là vấn đề trọng tâm nếu các câu hỏi về chính sách đối ngoại được đặt ra, trong đó bà Harris sẽ tìm ra sự khác biệt bất lợi hiện nay trong cách tiếp cận với Bắc Kinh để trình bày các cách hiệu quả để thúc đẩy lợi ích của Mỹ.

Bên cạnh chủ đề về Trung Quốc, chuyên gia Bonnie Glaser hy vọng rằng, các vấn đề trong nước sẽ chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận Phó Tổng thống. “Chắc chắn sẽ có cuộc thảo luận về COVID-19”, Bonnie Glaser nói.

Theo lịch trình, cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Pence - Thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ diễn ra ngày 7/10, tại Đại học Utah và hai người sẽ ngồi cách nhau 3,7m. Hai ứng viên sẽ được ngăn cách bởi một rào chắn bằng thủy tinh trong cuộc tranh luận.

Các biện pháp phòng, chống COVID-19 sẽ được thắt chặt hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden tuần trước. Cuộc tranh luận giữa ông Biden và bà Harris được dự báo ​​sẽ làm nóng và có thể sẽ có tác động lớn đến kết quả cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn