Có thể xuất hiện thêm áp thấp nhiệt đới, nguy cơ gây lũ lụt lịch sử

Thứ tư, 07/10/2020, 12:01
Sau khi vùng áp thấp đổ bộ gây mưa lớn cho miền Trung, Biển Đông có thể xuất hiện thêm một đợt áp thấp nhiệt đới, nguy cơ cao gây mưa lũ lịch sử cho Trung Bộ.

Sáng 7/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia cho biết, ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông kết hợp với không khí lạnh nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã có mưa to đến rất to.

Ông Khiêm cho hay, theo phân tích mới nhất vào sáng sớm nay thì vùng áp thấp sẽ đạt mức ở cuối cấp 5 và ít khả năng mạnh lên.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là sau đợt áp thấp này, nhiều khả năng sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đi vào Biển Đông. Đợt ATNĐ sau sẽ trùng với thời điểm đang diễn ra mưa lũ đợt hai ở khu vực Trung Bộ.

"Hiện nay, phía Đông của Philippines đang hình thành vùng nhiễu động, nhiều khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào khoảng ngày 13-14/10", ông Khiêm nói tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai.

Có thể xuất hiện thêm áp thấp nhiệt đới, nguy cơ gây lũ lụt lịch sử - 1

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia.

Theo Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, sẽ có 2 đợt mưa lớn kéo dài từ nay cho đến 15-16/10, tập trung vào khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, có khả năng gây mưa lũ ở miền Trung.

Trọng tâm của đợt mưa đầu tiên sẽ diễn ra vào hôm nay (7/10), kéo dài từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Đợt mưa tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cường độ và hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Dự báo tổng lượng mưa hai đợt có thể lên tới 500-1.000 mm hoặc cao hơn.

Đối với khu vực miền núi phía Bắc, do ảnh hưởng của không khí lạnh khô nên Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo 6 ngày tới sẽ không có mưa, hoặc ít mưa. Mưa chỉ quay lại sau ngày 14/10. Những nơi khác như Nghệ An, Bắc Tây Nguyên có mưa nhưng lượng mưa ít hơn, từ 200-400mm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, hiện nay nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi ở phía Bắc đã đầy nước, trong đó có 3 hồ đang phải xả lũ. Khu vực Bắc Trung Bộ, các hồ chứa đang đạt từ 12-49% dung tích thiết kế, các hồ ở Nam Trung Bộ cũng đang đạt từ 12-60% dung tích thiết kế.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, áp thấp đang ở cuối cấp 5 và khả năng không mạnh lên nữa, vùng ảnh hưởng của áp thấp về gió không nhiều nhưng tạo ra lượng mưa rất lớn, trọng tâm mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Lượng mưa bình quân 300-500mm, có những nơi đến 1.000mm.

“Nếu theo diễn biến này thì nguy cơ rất cao sẽ rơi vào trận lụt lịch sử như năm 2017 từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Sau đó lại có một cơn ATNĐ khả năng mạnh thành bão cũng hướng vào khu vực này, nguy cơ tạo ra lượng mưa lớn dẫn đến lũ quét và sạt lở đất rất cao”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Có thể xuất hiện thêm áp thấp nhiệt đới, nguy cơ gây lũ lụt lịch sử - 2

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận cuộc họp.

Thứ trưởng Hiệp đề nghị đặt báo động các hồ trong khu vực này ở mức cao nhất. Vì trong thời gian ngắn mưa cực đoan và rất lớn, trong khi đó ở đây lượng hồ nhỏ nhiều. Đối với các hồ do Bộ NN-PTNT quản lý, trong đó có Tả Trạch, Ngàn Trươi đặt ở mức báo động đặc biệt.

Tất cả hệ thống bơm tiêu úng phải kiểm tra ngay lập tức để sẵn sàng tiêu úng cho khu vực này. Sẵn sàng các phương án về bảo đảm điện, xăng dầu, nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men… khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt chia cắt.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Tổng cục Thủy sản tập trung chỉ đạo hướng dẫn người dân thu hoạch sớm, có biện pháp bảo vệ ao nuôi, khu nuôi nước ngọt.

Khu vực này có gần 2.000 trang trại, chủ yếu là chăn nuôi lợn, với gần 6 triệu con, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị Cục Chăn nuôi có thông báo cụ thể cho các địa phương, không để xảy ra thiệt hại, ảnh hưởng đến giá lợn.

"Về giao thông, đặc điểm địa hình khu vực này chưa mưa đã bị chia cắt thì với lượng mưa lớn như vậy khả năng đường Quốc lộ 1, đường sắt, đường Hồ Chí Minh sẽ bị ngập lụt, do đó, cần triển khai sớm các giải pháp để đảm bảo giao thông thông suốt", ông Hiệp kết luận.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn