Đoán bệnh qua mắt

Thứ sáu, 23/03/2012, 14:06
Sức khỏe của đôi mắt có thể tiết lộ tình trạng của não bộ và trên hết là sức khỏe tinh thần và trí óc của một người.


Khoa học đã chứng minh rằng từng bộ phận cơ thể có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, chẳng hạn như tình trạng răng miệng có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Giờ đây một cuộc nghiên cứu mới cho thấy sức khỏe đôi mắt có thể cho biết được tình trạng hoạt động của bộ não.

BBC đưa tin các chuyên gia của Đại học California tại San Francisco (Mỹ) đã phát hiện những người bị chứng võng mạc mắt, chỉ tình trạng võng mạc bị tổn hại do bệnh liên quan đến mạch máu, cũng đối mặt với nguy cơ gặp vấn đề về suy giảm nhận thức và trí nhớ. Tình trạng tổn hại mạch máu ở mắt khiến võng mạc hư hỏng thường xuất hiện ở người bệnh tiểu đường dạng 2 hoặc người béo phì.


Theo các chuyên gia, sự liên quan giữa bệnh võng mạc mắt với suy giảm chức năng nhận thức của não có thể xảy ra là do tổn thương liên hoàn ở mạch máu mắt và mạch máu não. “Các mạch máu nhỏ trong mắt bị hỏng có thể là dấu hiệu cho thấy cũng có vấn đề ở mạch máu ở não, dẫn đến tổn hại khả năng nhận thức”, theo The Huffington Post dẫn lời chuyên gia Mary Haan của đại học trên.

Tiến sĩ Haan cho rằng kết quả nghiên cứu trên có thể cung cấp phương pháp chẩn đoán sớm và hiệu quả về các nguy cơ có thể đối với sức khỏe và chức năng não bộ. Kết luận trên đã được rút ra từ cuộc nghiên cứu kéo dài đến 10 năm đối với một nhóm gồm 511 cụ bà trên 69 tuổi.

Ngay từ đầu, những người này được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra về trí nhớ và khả năng suy luận. Sau đó 4 năm, các chuyên gia kiểm tra nhãn lực của họ, và sau 8 năm bắt đầu chụp hình não. Đến cuối cuộc nghiên cứu, số người mắc bệnh võng mạc mắt lên đến 39 người, và họ ghi điểm thấp trong các bài kiểm tra về nhận thức so với những người không mắc tình trạng này.

Tỷ lệ tổn thương mạch máu não ở nhóm người gặp vấn đề về mắt, cụ thể là thương tổn do thiếu máu cục bộ, cũng cao hơn đến 47% so với những người còn lại. Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng chứng võng mạc mắt không nhất thiết phải có thị lực kém hơn so với người khác.

Theo thanhnien.vn

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn