Thơm lừng chả cá Hà Thành

Chủ nhật, 25/03/2012, 06:40
Đã từ lâu, người Hà Thành vẫn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực truyền thống. Trong hàng trăm, hàng ngàn danh sách món ăn của văn hóa ẩm thực cổ truyền đó, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến món ăn vừa dân dã vừa sang trọng mà thực khách sành ăn hay tìm đến, đó là món chả cá.

Chả Cá Anh Vũ

Trong các cách chế biến cá Anh Vũ, một trong những món khó thực hiện nhất là món chả cá bởi những yêu cầu rất khắt khe trong mọi công đoạn chế biến và việc giữ được những hương vị đặc trưng của loại cá này đã là một điều vô cùng khó khăn.Khâu chế biến tẩm ướp hương vị cho món chả cá là khâu quan trọng và rất nhạy cảm. Cũng với ngần đó thứ gia vị cho một công thức nhưng chỉ cần một sự thêm bớt,thay đổi nhỏ mất cân đối sẽ làm hỏng cả một mẻ cá.
 


Món Chả Cá Anh Vũ cần phải được làm vừa chín tới mới đạt được
hương vị đặc trưng của Cá Anh Vũ.


Một suất ăn tại Chả Cá Anh Vũ có giá rất trung bình là 60.000 đồng/suất. Bạn cũng nên chọn cho mình một ly rượu vang hay một trong những loại rượu có tại nhà hàng để món ăn được đậm đà hơn.

Địa chỉ: 116 K1 Giảng võ, Quận Ba Đình, Hà Nội

 Chả cá Lã Vọng

Nếu chỉ nghe tên Chả Cá Lã Vọng hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng món ăn này có tên như vậy là do nó gắn với một tên phố nào đó trong khu Phố Cổ Hà Nội. Thế nhưng, món ăn này cũng chỉ mới xuất hiện trong thời chống Pháp do gia đình họ Đoàn chế biến và mang bán. Dần dần chả cá trở thành món ăn khoái khẩu của người Hà Nội.
 


Chả cá ăn cùng mắm tôm nhưng nếu, không ăn được mắm tôm thì thay bằng
nước mắm, nhưng nước mắm ít nhiều khiến món chả cá bị giảm hương vị.

 

Chả cá Lã Vọng ăn nóng. Khi ăn, gắp từng miếng cá ra bát, rưới nước mỡ (đang sôi lên trên, ăn kèm với bánh đa nướng hay bún rối, lạc rang, rau mùi, húng Láng, thì là, hành củ tươi chẻ nhỏ chấm với mắm tôm. Mắm tôm phải được pha chế bằng cách vắt chanh tươi, thêm ớt, đánh sủi lên rồi tra thêm chút tinh dầu cà cuống, thêm vài giọt rượu trắng, một ít nước mỡ và đường. Gắp thêm bún cùng các loại rau thơm: hành hoa, hành củ, thì là, húng lạc và lạc rang… Món ăn thơm mùi cá nướng, vị ngọt, bùi, béo.
 


Một số khách nước ngoài không ăn được mắm tôm thì thay bằng nước mắm,
nhưng nước mắm ít nhiều khiến món chả cá bị giảm hương vị.


Địa chỉ: số nhà 14 phố Chả Cá, Quận Hoàn Kiếm

Chả cá Kinh kì

Chả cá Kinh Kì lâu nay cũng là một địa chỉ đông khách sành ăn ở Hà Nội tìm đến thưởng thức món chả cá. Những miếng thịt cá được lọc ra rồi tẩm ướp thật kỹ trong vòng mấy tiếng đồng hồ mới đem ra nướng trên bếp than hoa hồng rực. Khi thực khách gọi, nhà hàng đem ra một chiếc bếp nhỏ, đặt cái chảo cũng nhỏ lên bếp, cho thêm mỡ và chờ cho đến khi nóng già thì cho chả cá đã nướng vào rán.

Những miếng chả vàng ươm bên cạnh những loại rau gia vị xanh ngắt như thìa là, rau thơm, hành hoa cắt khúc mỡ màng, những đầu hành trắng thì ngâm dấm, một bát nhỏ lạc rang vàng, một đĩa bún rối trắng tinh và quan trọng nhất là một bát mắm tôm đánh sủi bọt có thêm một vài giọt tinh dầu cà cuống thơm lừng chỉ ăn không với bún đã đủ thấy ngon rồi.


Những miếng chả vàng ươm bên cạnh những loại rau gia vị
xanh ngắt như thìa là, rau thơm.

 

Địa chỉ: 25 Đường Thành.

612 lạc Long Quân.

41 Huỳnh Thúc Kháng.

172 Nguyễn Sơn.

104 Hòa Mã.

Chả cá Lão Ngư

Nói về chả cá, chuẩn nhất vẫn là cá lăng, nhưng ngày nay người ta thường chế biến chả cá bằng cá nheo và cá quả, có lẽ một phần vì cá lăng hiếm cũng như giá thành đắt hơn. Chả cá ở Lão Ngư được làm bằng cá nheo, một loại cá có thịt mềm, béo và ngậy hơn cá quả.
 


Chả cá ở Lão Ngư được làm bằng cá nheo, một loại cá có thịt mềm,
béo và ngậy hơn cá quả.

 

Từng miếng cá vàng ươm được tẩm ướp và sơ chế sẵn. Khi thưởng thức, nhân viên quán sẽ bật bếp cho dầu và đổ cá vào đảo sẵn, tiếp đến cho thì là, hành hoa cắt khúc dài đảo cùng. Đến lúc mọi thứ chín, bạn cứ việc gắp ra ăn, cá lúc này cháy cạnh dậy lên mùi thơm rất hấp dẫn.
 


 

Để đỡ nhàm chán vì phải ăn một món duy nhất, bạn nên gọi thêm đĩa lòng cá xào. Lòng cá ở đây là cá ba sa, cũng được sơ chế sẵn, chỉ việc đổ vào chảo xào cùng cá. Lòng cá ăn có vị giòn sừn sựt, khi ăn chấm mắm tôm khá thú vị.

Địa chỉ: Lão Ngư Chả Cá,171 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Chả cá Thăng Long

Chả cá Thăng Long được làm từ đúng cá lăng chứ không phải cá nào khác, xắt vuông hình con chì, còn nguyên cả lớp da dầy khự nhưng rõ mềm và điểm thêm chút dai rất là duyên, ăn thật là ngon và đậm đà.
 



Chả cá Thăng Long  được làm từ đúng cá lăng.
 

Chả cá ngon nhờ gia vị, gia giảm. Một đĩa bún rối, thêm vài cọng hành chẻ, thêm chút rau thơm Láng. Thêm miếng cá đang xèo xèo trong chảo. Và thêm ít hành tươi, thì là đã chín, hoặc có thể đã giòn, rất thơm và ngon; thêm vài hạt lạc và tùy theo nhu cầu, chan một thìa mắm tôm, hoặc nước mắm ngon của nhà hàng…

Miếng Chả Cá Thăng Long hơi ngăm ngăm màu nâu một chút chứ không trắng ngần như kiểu cá quả, cũng không khô cháy như nhiều hàng vẫn làm. Miếng chả cá ăn mềm, thơm, không dai, không cứng, cũng không bị khô.

Chả cá Thăng Long không chỉ có chả cá ngon. Món lòng cá ở đây dân nhậu rất thích. Nhưng thích hơn và cũng ít người, phải là khách quen mới biết, đó là món riêu cá.Sau khi ăn xong suất chả, làm thêm bát nước riêu ấy, cảm giác ấm áp tới tận từng thớ thịt, mọi sự mệt mỏi có vẻ là tan biến… Sau đó, là công cuộc dò tìm và gỡ từng thớ cá trong nửa cái đầu cá khá là to, thường chiếm trọn đáy nồi kia.

Địa chỉ: Chả cá Thăng Long 21 – 31 Đường Thành – Hoàn Kiếm – Hà Nội
 

Theo Thegioif5

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn