Mang giày cao gót dễ gây ung thư

Thứ năm, 12/04/2012, 14:54
Có ít nhất hai phụ nữ Trung Quốc bị ung thư tế bào hắc tố, có chị đã di căn, chỉ vì thói quen đi giày quá cao và quá chật.

Tin liên quan

>>Lần đầu tiên phát hiện vắc xin ngừa ung thư
>>Chữa ung thư bằng nước tiểu là uống thuốc độc
>>Thảo dược Trung Quốc chứa chất gây ung thư
>>Thổi bóng bay có thể bị ung thư


Trường hợp hai nữ bệnh nhân Trung Quốc phải nhập viện vì mắc ung thư tế bào hắc tố (melanoma), do có thói quen đi giày quá cao, quá chật trong thời gian dài đang khiến nhiều chị em lo sợ.

Thời trang và sự thanh lịch, quý phái của chị em dường như luôn gắn liền với giày cao gót. Không chỉ những cô có chiều cao khiếm tốn mới nối dài chân bằng loại giày này, mà ngay cả giới chân dài cũng không thể sống thiếu chúng, bởi giày cao gót làm cho dáng vóc thêm phần thanh thoát, gợi cảm. Không ít quý bà, quý cô lại cố nhét đôi bàn chân tội nghiệp của mình vào những chiếc giày cỡ nhỏ chỉ vì muốn có đôi gót sen xinh xinh. Chẳng ai nghĩ ngợi nhiều đến sự khổ cực của đôi chân đang bị hành hạ hay nguy cơ chúng gặp phải về lâu về dài.

Mới đây, tiến sĩ Dương Mậu Vĩ, thuộc khoa Xương, Bệnh viện số 1, trực thuộc Đại học Y khoa Trung Quốc, đã phải lên tiếng cảnh báo về tác hại ghê gớm của thói quen làm đẹp này của nữ giới. Ông nói: “Không được đi giày quá chật, cũng không nên đi bộ quá xa, khiến chân bị mệt mỏi”.
 



Mang giày quá cao và chật là nguyên nhân gây ra ung thư
 

Theo giáo sư Dương, mới đây, Bệnh viện số 1 này chỉ trong một ngày đã tiếp nhận hai nữ bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch chỉ vì đi giày cao gót. Một người 42 tuổi, người kia 45 tuổi, đều đang đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo tại các cơ quan. Hai phụ nữ này đều có bệnh lý như nhau: mắc ung thư tế bào hắc tố, thậm chí đã di căn. Sau khi trò chuyện, thăm hỏi bệnh tình, bác sĩ Dương phát hiện, hai nữ bệnh nhân đều có thói quen đi giày cao gót thường ngày.

Trong đó, nữ bệnh nhân 42 tuổi thường xuyên làm bạn với giày cao gót từ khi tốt nghiệp đại học. Thậm chí, những đôi giày quá chật khiến chân chị nổi nốt rộp phồng lớn. Mỗi lần phát hiện, bệnh nhân lại tìm cách chọc vỡ những nốt này. Thời gian gần đây, các tổn thương đó  chuyển sang sắc tố đen, thậm chí trồi lên cao hơn 2 – 3 cm so với các vùng da khác. Theo kết quả chẩn đoán, người này đã mắc ung thư tế bào hắc tố giai đoạn cuối, thậm chí di căn tới hạch bạch huyết.

Hai bệnh nhân kể trên hiện đã được phẫu thuật, nhưng theo bác sĩ Dương, nhiều nhất, họ chỉ có thể sống thêm không quá hai năm.

Lâu nay chị em cũng biết việc đi giày quá cao, quá chật không có lợi cho chân, ít nhiều làm tổn thương chân, nhưng ung thư thì dường như chưa ai nghĩ tới. Khuyến cáo trên của giáo sư Dương chắc sẽ làm không ít phụ nữ giật mình.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn