Tiêm ngừa viêm gan B cho bé sau khi sinh 3 giờ

Thứ năm, 07/07/2011, 00:00
Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Trước khi mang thai, khi đi xét nghiệm viêm gan B (VGB), bác sĩ nói em bị VGB ở dạng người lành mang bệnh.

Ảnh: Internet

Sau khi em sinh mổ, bệnh viện có cho con em xét nghiệm VGB nhưng không nói kết quả và cũng đã tiêm ngừa lao, VGB. Hiện nay, con em được 20 tháng; đã tiêm 3 mũi VGB, hiện bé vẫn bú mẹ. Bác sĩ cho em hỏi, liệu con em có thể bị viêm gan B không? Xin cảm ơn bác sĩ. (utmien81)

Trả lời:

Nhiễm virut VGB mạn tính hiện là vấn đề sức khỏe đang được quan tâm tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Biến chứng của bệnh có thể dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Virut VGB lây theo đường máu, tình dục và mẹ truyền sang con lúc sinh. Để ngăn ngừa lây nhiễm từ mẹ sang con, chương trình tiêm chủng mở rộng đã thực hiện tiêm phòng cho tất cả trẻ sơ sinh.

Con bạn đã được  tiêm đủ 3 mũi VGB như vậy là rất tốt. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con tùy thuộc vào thời điểm tiêm mũi đầu tiên (càng sớm càng tốt, nhất là 3 giờ đầu sau sinh), nồng độ virut VGB trong cơ thể người mẹ, mức độ cảm nhiễm của bé… Con bạn bú mẹ cũng không làm tăng tỷ lệ lây từ mẹ sang con. Như vậy, bạn đã làm những việc tốt nhất cho sức khỏe của bé và có thể làm giảm lây nhiễm từ mẹ sang con. Tuy nhiên, muốn biết được bé có bị lây từ mẹ hay không chỉ có cách xét nghiệm cho bé. Khi có điều kiện bạn có thể cho bé làm xét nghiệm để xác định tình trạng của bé một cách tốt nhất. Chúc bạn vui và bé khỏe mạnh.

Theo PNO

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn