Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung

Thứ hai, 04/07/2011, 00:00
Thưa bác sĩ. Em 20 tuổi và muốn biết có cần thiết phải chích ngừa ung thư cổ tử cung không? Chi phí bao nhiêu? Nên chích ở đâu? Gần đây, em hay đau bụng dưới và ra huyết trắng rất nhiều. Tháng trước, em có bị ra máu 2 lần, tuy ít, như vậy em có bị ung thư cổ tử cung không? Mong bác sĩ tư vấn giúp. Em cảm ơn bác sĩ! (annhien)

Ảnh: Internet

Trả lời:

Chào em!

Vấn đề em hỏi là mối quan tâm của rất nhiều bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh. Như chúng ta đã biết, phòng bệnh bao giờ cũng đơn giản và rẻ tiền hơn rất nhiều so với chữa bệnh. Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến và cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trong các loại ung thư ở nữ giới. Tuy nhiên căn bệnh hiểm nghèo này có thể phòng ngừa được. Khoa học đã xác định nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do một số type virus Human Pappiloma Virus (HPV) nguy cơ cao gây nên. Hiện nay, có vắc xin phòng ngừa những tuýp HPV sinh ung thư phổ biến nhất là HPV 16 ,18 (giúp phòng ngừa được hơn 70% các trường hợp UTCTC), và ngừa HPV 6,11 gây bệnh mồng gà.

Em có thể đến Viện Pasteur TP.HCM hoặc tất cả các trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn tiêm ngừa. Lứa tuổi được chích ngừa HPV theo khyến cáo của Bộ Y Tế Việt Nam là 9-26 tuổi. Tiêm 3 mũi trong thời gian 6 tháng. Giá vắc xin sẽ thay đổi tùy cơ sở. Hiện nay, tại Viện Pasteur có hai loại vắc xin với giá là 720.000/mũi (ngừa HPV 16,18) và loại 1.200.000/ mũi (ngừa HPV 16,18, 6,11).

Nếu em hay bị đau bụng dưới và ra huyết trắng, kèm ra huyết thì em nên đến các bệnh viện chuyên về sản phụ khoa để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết để xác định đúng nguyên nhân thì mới điều trị tốt được.

Chúc em luôn khoẻ mạnh.

Theo PNO

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn