"Không có chuyện thành đồng tính sau cú sốc tâm lý"

Chủ nhật, 16/09/2012, 17:09
Ông Vũ Trọng Hùng (73 tuổi, Hà Nội) cho rằng mình trở thành người đồng tính sau khi bị người yêu và vợ bỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không thể có chuyện ông trở thành đồng tính sau cú sốc tâm lý.

Bị vợ bỏ năm hơn 30 tuổi, từ đó đến nay ông Hùng hận phụ nữ và không còn bị hấp dẫn bởi người khác phái nữa. Ông tìm hiểu về đồng tính nam và thích quan hệ với họ.Từ đó đến nay ông không ngại ngần công khai giới tính của mình, tự nhận là người đồng tính công khai lớn tuổi nhất.
 
Tuy nhiên, ông Lê Quang Bình - Viện trưởng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) khẳng định: "Không thể có chuyện bỗng dưng trở thành người đồng tính như ông Hùng nói".
 
Lý giải cho việc này ông Bình đưa ra hai trường hợp. Thứ nhất có thể ông Vũ Trọng Hùng là người song tính. Ở tuổi mới lớn ông ấy gặp và yêu người khác giới khiến ông ấy nghĩ rằng mình thích phụ nữ. Nhưng đến một thời điểm nào đó ông ấy yêu nam, làm ông ấy nghĩ mình lại thích nam.
 
"Tôi có một người bạn là song tính. Chị ấy từng có một gia đình hạnh phúc với hai đứa con nhưng sau đó gặp tiếng sét ái tình với một phụ nữ thì chị mới biết mình là người song tính", ông Bình kể.
 
Trường hợp thứ hai có thể ông Hùng là người đồng tính nhưng trước đó ông ấy không biết về giới tính của mình. Khả năng này cũng rất có thể vì ông Hùng đã nhiều tuổi, ngày trước không có thông tin nên ông ấy không biết mình là ai. Chỉ khi xã hội cởi mở, nhiều thông tin, ông ấy mới ngộ ra mình là đồng tính chứ không phải dị tính.
 
Vị này cũng chia sẻ thời gian gần đây có một người phụ nữ Canada trở nên nổi tiếng vì chị này có 5 người con với 4 đời chồng rồi mới biết mình là lesbian.
 
"Thực sự khi ngẫm lại tôi mới biết là tại sao tôi lại có đời sống tình cảm phức tạp, không trôi chảy như vậy. Chỉ khi yêu cuồng nhiệt một người cùng giới thì tôi mới nhận ra giới tính thật của mình", ông Bình dẫn lại lời của người phụ nữ trên.
 
Viện trưởng iSEE kết luận: "Có thể ông Hùng thuộc một trong hai trường hợp trên. Chính ông ấy cũng không hiểu, không nhận ra bản thân mình. Thực tế có rất nhiều trường hợp như vậy nhưng ít ai dám công khai thừa nhận, dám sống đúng với bản thân như ông".
 

Ông Vũ Trọng Hùng, 73 tuổi là "người đồng tính công khai lớn tuổi nhất Hà Nội". Hiện ông tích cực tham gia các hoạt động chống kỳ thị với người đồng tính, tuyên truyền các biện pháp giúp người đồng tính phòng chống HIV/AIDS.

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Đào Xuân Dũng - chuyên gia về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cũng cho rằng ông Vũ Trọng Hùng có thể là người song tính hay đồng tính nhưng ông ấy hề không biết trước cú sốc bị vợ bỏ.
 
Trước hết, cách đây vài chục năm thì tình dục đồng giới ở nước ta vẫn còn là vấn đề bị xã hội kỳ thị. Cho nên những người có xu hướng tình dục này, cả nam lẫn nữ, đều không thể bộc lộ, phải âm thầm chịu đựng, giấu diếm cái mà họ cho là "không giống ai", thậm chí đáng xấu hổ. Vì thế khi bị phát hiện, họ thường không được chấp nhận nên ông Hùng mới bị người yêu và vợ bỏ.
 
"Cũng có một số người đồng tính không chỉ bị hấp dẫn tính dục một cách tuyệt đối với người cùng giới mà cả với người khác giới, đó là những người có xu hướng lưỡng tính dục, họ bị hấp dẫn tính dục với cả 2 giới", bác sĩ Dũng cho biết.
 
Đối với trường hợp của ông Hùng cũng có thể là người lưỡng tính dục thể hiện muộn. Điều này có nghĩa ông ấy không bị hấp dẫn tính dục như nhau với cả hai giới mà có thể trội hơn với một giới nào đó, còn giới kia phát triển dần dần và bộc lộ rõ.
 
Từ đó, chuyên gia này phân tích rõ hơn về xu hướng tính dục.

Có 3 xu hướng tình dục thường gặp là: Tình dục khác giới khác giới (chiếm tuyệt đại đa số trong dân số); Tình dục đồng giới chiếm khoảng 2-10% dân số, có thể gặp cả ở nam lẫn nữ; Tình dục lưỡng tính, có thể quan hệ tình dục được với cả 2 giới nhưng thường ưu trội hơn về một giới nào đó. Ngoài ra cũng có thể có một xu hướng nữa tuy hiếm gặp là không hấp dẫn với giới nào cả.

 
"Những nhà khoa học cho rằng xu hướng tình dục đồng giới là tự nhiên của một số ít người. Nó được hình thành rất sớm, đôi khi ngay từ khi thụ thai và chắc chắn vào độ tuổi lên 5. Xu hướng này không thay đổi được. Vì thế, người đồng tính chỉ là nạn nhân của một cấu trúc sinh học mà họ không thể thay đổi được", bác sĩ Dũng nói.
 
Chuyên gia sức khỏe tình dục cũng cho biết trong lịch sử từng có nhiều nước (trong đó có Mỹ) sử dụng phương pháp thô bạo nhằm huỷ diệt cảm xúc tình dục đồng giới.

Ví dụ như cắt bỏ vú và tử cung hoàn toàn lành lặn ở những người đồng tính nữ, gây choáng điện ở đồng tính nam khi cho họ xem người nam trần truồng, phẫu thuật não ở thuỳ trán hay thiến, hoạn…

 
Tuy thế vào năm 1973, Hội tâm thần học Mỹ đã không để tình dục đồng giới vào danh sách các bệnh về tình cảm và tinh thần. Năm 1990, hội này còn đưa ra những bằng chứng rằng việc điều trị để thay đổi xu hướng tính dục không có tác dụng mà ngược lại còn gây hại nhiều hơn.
 
"Chính vì thế không được xếp tình dục đồng giới vào danh sách các bệnh tinh thần hay rối loạn tình cảm, cũng không được xem xét nó dưới góc độ đạo đức hay tôn giáo. Nó không có hại cho cộng đồng vì không lây lan, chỉ thuộc một người hạn chế, nó không đe doạ sự tồn tại của giống loài", bác sĩ Đào Xuân Dũng bày tỏ.

Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy rằng nhân cách người có hành vi tình dục đồng giới không có gì khác mọi người, ngoại trừ xu hướng tính dục của họ.

Những người này hoàn toàn khoẻ mạnh, họ có năng lực thể chất như nhiều người khác và nhiều người có năng lực trí tuệ của nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ. Họ vẫn có những đam mê công việc, yêu quý người thân và cũng biết nuôi dạy con cái như những bậc cha mẹ tốt (nếu họ nhận con nuôi).

 
Bác sĩ Dũng nói: "Ngày nay tình hình đã đổi khác, tình dục đồng giới đã được đề cập đến trong văn học, điện ảnh với thái độ tích cực, bênh vực cho một bộ phận nhỏ dân số chỉ là 'nạn nhân của một cấu trúc sinh học' chứ không phải là sự thoái hoá về đạo đức hay sự lựa chọn có chủ ý".
 
Ông mong muốn cộng đồng hiểu biết hơn về các xu hướng tính dục và tình dục đồng giới để giảm bớt những kỳ thị và thành kiến. Những thông tin chính xác về tình dục đồng giới là rất cần thiết cho giới trẻ để họ xác định bản sắc tính dục của mình.
 
"Nhân loại luôn tiến lên trên con đường xây dựng cuộc sống văn minh, loại bỏ dần những gì là lạc hậu, lỗi thời, man rợ và quyền sống ngày càng được tôn trọng, không chỉ với con người và mà cả giới động thực vật.

Vậy nhóm người thiểu số có xu hướng tình dục đồng giới cũng có quyền được sống bằng con người của họ và không thể kết tội bản chất tự nhiên ấy", bác sĩ Đào Xuân Dũng kết luận.

 
Theo VNE

Các tin cũ hơn