Tán gẫu với chủ nhân clip "Việt Nam là gì?"

Thứ sáu, 14/09/2012, 10:28
Clip Việt Nam là gì do du học sinh Việt tại Nhật thời gian qua đã chiếm được cảm tình và khiến cho không ít teen Việt xúc động. Bên cạnh xúc cảm từ những thước phim, giới trẻ còn tự hào khi hình ảnh Việt Nam được đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Rất nhiều ý kiến các bạn trẻ khen ngợi chủ nhân clip xứng đáng đại diện cho một thế hệ trẻ biết suy nghĩ, phấn đấu vì Tổ quốc.
- Chào Minh, clip Việt Nam là gì của bạn đang nhận được rât nhiều ủng hộ. Ý tưởng làm clip của bạn xuất phát từ đâu vậy?
 
- Vào một ngày hè nóng nực, mình bỗng dưng gặp những con người dễ gây “nóng nực” thôi. Các bạn ấy hỏi những câu đại loại như: Việt Nam ăn bằng tay à? Thủ đô của Việt Nam là TP HCM? Hay Việt Nam có biết chơi game không vậy?... Mình khá “nóng mặt”. Máu dân tộc của mình cũng nổi lên. Mình nghĩ, phải làm gì đó thôi, ngay và luôn!
 
- Quá trình thực hiện clip sau khi "nóng mặt" của bạn thế nào?
 
- Quá trình lên ý tưởng của mình khá dài đấy. “Trăm nghe không bằng một thấy” nhưng rất tiếc các bạn ở Nhật của mình gặp chưa hề thấy Việt Nam và trong tư tưởng của họ người Việt Nam là những cô chú chăm chỉ đội cái mũ hình tam giác trên đầu trong trời nắng, mà vẫn hăng say gặt gặt hái hái.

Thanh niên thì cầm súng, mặc áo màu xanh, với nước da nướng nắng… Nguyên nhân của chuyện này cũng dễ giải thích thôi, bạn thử làm thí nghiệm sau: gõ chữ “Viet Nam” lên Youtube hoặc Google nhé.

 
Vậy là mình bắt đầu tìm kiếm những hình ảnh Việt Nam đẹp hơn, hiện đại hơn và thực hơn. Một Captain American xuất thân từ quân đội Mỹ, một quân đội đã bại trận trước chúng ta, mà họ còn làm cho thành một siêu nhân trong lòng công chúng.

Bộ đội cụ Hồ của chúng ta tại sao không thể là một anh hùng trong lòng các bạn trẻ Việt Nam thời nay? Tất cả những suy nghĩ trên đã dẫn lối cho mình làm từng chi tiết trong đoạn phim ngắn mà các bạn đã được xem vừa qua.

 
vn.jpg - 24.30 KB
Lê Hồng Minh rất hài hước và giỏi công nghệ.

- Tuy nhiên trật tự thời gian trong clip của bạn chưa thực sự đúng, bạn giải thích sao về điều này?
 
- Không phải mình không hiểu lịch sử, mà mình chỉ muốn tái hiện lại những hình ảnh nổi bật trong chiến tranh và ở thời bình.

Giả sử một tình huống mình trả lời như này nhé: “Việt Nam đã trải qua hai trận chiến, nào là với Pháp, nào là với Mỹ. Lý do Pháp đánh Việt Nam , rồi tại sao Mỹ vào Miền nam là thế này… Mà quên! Bạn có biết Bắc – Nam chia cắt là gì không, nó thế này nè. Trước hai cuộc chiến này Việt Nam còn đụng độ với cả Trung Quốc nữa đấy…”. Vậy thì câu chuyện đến khi nào mới kết thúc, rồi họ sẽ nói: “Tôi đâu phải người Việt Nam. Tại sao tôi phải nhớ những điều này?”.

 
Một người nước ngoài, theo mình nghĩ, chỉ cần làm cho họ hiểu: Đất nước tôi đã từng bị chà đạp thế nào, đã đứng lên kiên cường ra sao, đã hy sinh những gì và tới giờ phút này thế hệ trẻ Việt Nam cũng năng động và hiện đại lắm. “Chúng tôi là người chiến thắng. Chúng tôi tự do. Yeah yeah! Chúng tôi trẻ trung và nhiệt huyết”. Câu chuyện này có vẻ ngắn gọn hơn rồi, đúng không? Hì
 
- Những hình ảnh Việt Nam được bạn đưa vào clip là ngẫu nhiên, hay có một chủ đích nào khác?
 
- Mình tìm kiếm và lọc rất kỹ để có được những hình ảnh nổi bật nhất về Việt Nam.
 
- Thông điệp bạn muốn truyền tải qua clip này là gì?
 
- Việt Nam chúng tôi đã từng đầy mồ hôi và máu. Nhưng hơn lúc nào hết, bây giờ, chúng tôi khỏe, chúng tôi trẻ trung. Thế hệ tương lai luôn sẵn sàng sáng tạo và hòa nhập công nghệ. Một đất nước hấp dẫn và thân thiện. Hãy làm bạn với chúng tôi !
 
- Bạn có dự định làm thêm những clip khác về Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế?
 
- Tất nhiên mình đang nghĩ đến vấn đề này, chỉ mong các bạn ủng hộ thôi. Mình cũng xin bật mí một chút, đó sẽ không phải là một Video đâu, và hãy nhớ cái tên GAMAPP.
 
vn1.jpg - 90.07 KB
Clip "Việt Nam là gì" giản dị nhưng khắc họa sâu sắc vẻ đẹp của đất nước Việt Nam

- Gmapp là gì nhỉ? Minh giành được rất nhiều giải thưởng về CNTT, bạn có thể chia sẻ về con đường tới ước mơ của mình không?
 
- “Con đường tới ước mơ??” :)) … Bắt xe ôm nè: “Tới đường Ước Mơ chú ơi” ^^. Đùa chút vậy thôi, mình thuộc tuýp người thiên về hội họa, nghệ thuật nhưng lại yêu công nghệ, mình khá mạnh về sáng tạo và định hướng các sản phẩm.

Vì thế hiện giờ mình đang phụ trách khâu định hướng và phát triển cho nhóm Gamapp (một nhóm chỉ gồm những bạn trẻ đam mê khoa học nhưng mạnh về nghệ thuật). Ước mong của mình là phát triển Gamapp thú vị hơn, và có thêm nhiều những idea thật mới mẻ.

 
- Minh còn là chủ nhân của một hội mang tên Vietnam UP, bạn và các thành viên trong nhóm đã làm được những gì?
 
- Vẫn không ngoài một mục đích, giúp các bạn trẻ tự tin hơn về bản thân, về quê hương tổ quốc: “Nếu nhìn bằng một góc độ khác thì mọi thứ không tệ như bạn nghĩ”. Ngoài ra sắp tới mình và bạn trong nhóm có lên các mục giúp tăng khả năng ngôn ngữ và tính sáng tạo của các bạn trẻ vui tính qua loạt các trò chơi sáng tạo được yêu thích tại Nhật Bản.
 
Hiện giờ thì chúng mình đã tập hợp được tầm gần 2.000 bạn và thoải mái đàm thoại rất vui vẻ. Qua những video mình post ít nhiều có một số bạn đã thay đổi cách nhìn về Việt Nam một cách tích cực. Mình vui vì đều đó. Tiếp đến sẽ là sự tự tin và kỹ năng sáng tạo sống còn trên trái đất này.
 
- Bạn nghĩ sao về tương lai của những người trẻ Việt?
 
- Làm sao đoán trước tương lại được. Hì. Trong một buổi nói chuyện cách đây một năm, một đại diện bên trường công nghệ Nishinihon đã có bài điều tra về giới trẻ Việt Nam hiện tại.

Trong 6 bạn có mức điểm thi đại học từ 25-28 được phỏng vấn, điều đáng buồn 0/6 bạn nói ra được ước mơ của mình trong tương lai là gì. Ngoài những điều khá chung chung và mơ hồ như “Tôi muốn xây dựng quê hương tổ quốc”. Mình tự hỏi, bằng cách nào đây, “Lấy thật nhiều điểm 10?” 

 
Hãy lạc quan lên! Người Việt chúng ta rất thông minh, nhưng chỉ hơi thiếu sự tự tin mà thôi. Nào hãy giảm tốc độ lại, ngắm phố phường và đếm thử có bao nhiêu cái đèn giao thông từ trường về nhà nhé. Chui ngay vào phòng, sáng tạo ra một thứ gì đó. Sau đó post lên mạng nhận một đống “gạch” và vô số ý kiến. Vậy là chúng ta đã có chút vốn để xây “căn nhà” cho tương lai của riêng mình.
 
vn2.jpg - 11.40 KB

- Không ít du học sinh khi học tập ở nước ngoài đã hứa hẹn về xây dựng đất nước nhưng cuối cùng không trở lại, còn bạn thì sao?
 
- Tương lai là thứ không thể nói trước được. Việc về nước hay không thì đó là quyết định cá nhân của mỗi người. Nhưng chắc chắn mình là người Việt Nam, và dù ở đâu, làm gì thì cũng hướng về Tổ Quốc. Những kế hoạch của mình không chỉ cho cá nhân mà còn góp phần phát triển cho quê hương nữa.
 
- Cuộc sống hiện tại của Minh ở Nhật thế nào?
 
- Đây có thể coi là thời gian khó khăn nhất của một du học sinh tại Nhật vì mình mới sang và đang cố gắng đạt được điều mong muốn trong thời gian tới. Ngoài ra thì sinh hoạt đời sống rất thoải mái, những người bạn Nhật của mình rất tuyệt vời.
 
- Điều gì khiến Minh nhớ nhất khi nghĩ về Việt Nam?
 
- Cái ồn ào mỗi buổi sáng tại Việt Nam là điều mình nhớ nhất. Mình nghĩ đó chính là nguồn năng lượng của dân tộc Việt Nam mà Nhật Bản đang không có. Và có nhớ một chút mấy bạn gái Việt Nam xinh xắn (cười lớn). Mình vẫn chia sẻ với các bạn Nhật: “Nếu muốn biết thế nào gọi là niềm vui cuộc sống thì hãy thử một lần đến Việt Nam. Đó sẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời bạn”.
 
Lý lịch trích ngang
 
Tên cúng cơm: Lê Hồng Minh

DOB: 4/12/1991

Hiện tại đang sinh sống và học tập ở Hiroshima – Nhật Bản

Hoạt động tại nhóm GAMAPP (Game And Application) tại Nhật

Thành tích nổi bật:

- Giải nhất tin học thành phố môn lập trình 2008

- Giải 3 phần mềm sáng tạo tin học trẻ quốc gia

- Giải 3 sáng tạo trẻ việt nam Vifotech nhận bằng khen từ tổng giám đốc tập đoàn Intel Việt Nam.


Theo ione

Các tin cũ hơn