Áp dụng giá viện phí mới: Người dân phải hưởng lợi đầu tiên

Thứ hai, 17/09/2012, 11:09
Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, BS. Nguyễn Văn Hai cho biết, cùng thời điểm áp dụng giá viện phí mới, Sở đã trình UBND tỉnh đề án “Quy hoạch phát triển sự nghiệp y tế đến năm 2020”, trong đó có phần mục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở. Đề án này sau khi được phê duyệt sẽ cho thực hiện ngay.

>> 22 bệnh viện tuyến Trung ương áp dụng giá viện phí mới 
>>  Nâng giá viện phí phải gắn với nâng cao chất lượng
>> Viện phí tăng: Kẻ mừng, người lo 
>> Rùng mình khi viện phí tăng 


PV: Xin ông cho biết, khi áp dụng giá viện phí mới, người dân sẽ được hưởng lợi gì?

BS. Nguyễn Văn Hai: Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này là một trong nhiều thành tố góp phần nâng cao chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, hầu như tất cả chi phí sẽ được đưa vào gói dịch vụ y tế, người tham gia BHYT gần như không phải đóng các phần chi thêm vào đó, họ chỉ đồng chi trả theo quy định của Luật BHYT.

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện có kinh phí để triển khai việc khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quyền lợi của người bệnh.

 

 BS. Nguyễn Văn Hai.


Ví dụ, trước đây tiền ngày giường và công khám là 3.000đ, người dân nộp 600đvà hưởng 2.400đ từ BHXH; nay là 10.000đ thì người dân cùng chi trả 2.000đ và hưởng lợi 8.000đ. Hiểu theo cách cung cấp sòng phẳng, “tiền nào của nấy” cũng không sai.

Cũng như để lấy được 10.000đ từ công khám chữa bệnh của người dân thì lẽ ra phải được đầu tư từ trước đó để nâng cao cơ sở hạ tầng, trang bị vật tư kỹ thuật y tế. Tuy nhiên, hiện nay cùng một lúc sẽ phải thực hiện nâng cao cơ sở hạ tầng, trang bị vật tư y tế, chất lượng khám chữa bệnh với việc áp dụng viện phí mới.

PV: Ngành y tế của tỉnh Quảng Nam có những cam kết nào để đảm bảo cho quyền lợi của người dân? Và chế tài nào đối với những cơ sở khám chữa bệnh chậm thực hiện quy định?

BS. Nguyễn Văn Hai: Sở Y tế chỉ đạo tập trung nhiều giải pháp để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Chúng tôi cũng sắp xếp lại đội ngũ và trang thiết bị y tế để làm sao phát huy được hết khả năng phục vụ bệnh nhân.

Cũng nói rõ hơn là 15% từ nguồn thu viện phí mới sau khi đã chi trả sẽ dùng để đầu tư cho việc nâng cấp hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, chỉ là mức đầu tư rất nhỏ.

Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị mọi công tác và tìm nguồn ứng trước để thực hiện điều này. Vì có một điều chắc chắn, người dân chỉ hưởng lợi khi mà chất lượng khám chữa bệnh tăng.

Từ việc rất nhỏ như: cơ sở khám chữa bệnh ngoại trú ban đầu, chỗ ngồi, nhân viên hướng dẫn, tiếp xúc trao đổi phải được tốt hơn để người dân đỡ vất vả, và hiển nhiên các dịch vụ kỹ thuật được ứng dụng sẽ tăng lên.

Đồng ý là rất khó để có những chế tài về việc các cơ sở khám chữa bệnh chậm thực hiện thay đổi khi áp dụng giá viện phí mới, đặc biệt là thái độ phục vụ người bệnh.

Chúng tôi dự kiến đến đầu tháng 10 sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ kế hoạch triển khai của các cơ sở khám chữa bệnh công lập về việc tăng cường cải thiện điều kiện phục vụ công tác chăm sóc khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

PV: Dù sao người dân vẫn cảm thấy lo lắng khi có một số dịch vụ y tế tăng quá cao...

BS. Nguyễn Văn Hai: Quả thực là với bất kỳ sự tăng giá nào, người dân đều phải chịu áp lực. Nhưng chính các cơ sở khám chữa bệnh cũng có nhiều áp lực, giả sử như dịch vụ mổ đẻ là phải bù lỗ.

Đối với dịch vụ đỡ đẻ thường, mức giá tối đa là 470.000đ/ca. Trong khi đó, riêng chi phí cho 29 khoản chi như: chỉ khâu, găng tay, tiền thuốc gây tê, gây mê và một số loại khác đã hết 450.000đ...

Nên mức giá 470.000đ là chỉ bù đắp được các chi phí mà bệnh viện đã bỏ ra để chi. Như vậy, Nhà nước sẽ bù lỗ lại. Nhưng cần hiểu rằng, người dân cũng có một phần đóng góp trong quá trình xã hội hóa của ngành y tế.

Chúng ta không nên tính trên dịch vụ một người bệnh trong từng dịch vụ kỹ thuật riêng lẻ mà nghĩ tới cái chung. Dĩ nhiên là nhiều người dân sẽ hưởng lợi và bất kỳ người dân nào cũng đều đóng góp trong công cuộc xã hội hóa bảo hiểm y tế toàn dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo SKĐS

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn