Ba bé trong ca sinh 5 đã có thể về với mẹ

Thứ sáu, 22/03/2013, 20:34
Ba em bé (hai trai, 1 gái) có cân nặng 2 kg, 1,8 kg và 1,5 kg đã được ra phòng dưỡng sinh, có thể sẽ về với mẹ trong hôm nay. Hai bé còn lại (một trai, một gái nặng 1,3 kg) vẫn đang yếu, phải nằm chăm sóc đặc biệt.

Ngày 22/3, Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã cho biết diễn tiến mới về tình trạng sức khỏe của các bé trong ca sinh 5 hy hữu.

Cụ thể, 3 em bé có số cân nặng hơn đã được chuyển ra phòng dưỡng nhi từ ngày 21/3.

Tình trạng vàng da của các bé đã bớt. Mỗi ngày, các bé vẫn uống 8 cữ, mỗi cữ 20 ml sữa.

Sinh 5, Từ Dũ
3 bé trong ca sinh 5 đã khỏe, được nằm chung phòng với các bé sơ sinh khác ở khoa Dưỡng nhi. Ảnh : Thanh Huyền.

Tuy nhiên, do mẹ chưa có sữa nên những thiên thần nhỏ này vẫn phải bú sữa ngoài.

‘‘Ngày hôm nay khoa dưỡng nhi sẽ mời gia đình các bé lên để hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng. Bởi các bé sinh non nên cần một chế độ chăm sóc đặc biệt. Nếu gia đình đủ khả năng trông nom, 3 bé sẽ được trả về với mẹ. Tuy nhiên, việc trông 3 trẻ sơ sinh non tháng một lúc không hề đơn giản. Trong điều kiện gia đình chưa sắp xếp được, các bé sẽ nằm lại khoa Dưỡng nhi thêm một thời gian nữa’’, bác sĩ Tuyết nói.

Về sức khỏe của hai bé nặng 1,3 kg còn lại vẫn yếu, vẫn cần nằm lồng ấp, thở ôxy. Bác sĩ chưa thể ấn định chính xác thời gian cai lồng ấp cho 2 bé này.

Bác sĩ Tuyết cũng lưu ý thêm, dù tình hình 5 bé hiện nay có thể nói là tạm ổn, tuy nhiên vẫn phải đối diện với rất nhiều nguy cơ của trẻ sinh non.

Vì thế, kể cả khi đã xuất viện nhưng suốt 2 năm đầu đời 5 em bé phải được khoa Dưỡng nhi theo dõi chặt chẽ. Mỗi tháng/lần, các bé cần tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, sức khỏe sản phụ Thư đã ổn định nhưng chưa xuất viện vì còn đợi các con mình.

Bên cạnh niềm vui được làm cha mẹ, gia đình 5 bé cũng cần chuẩn bị tâm lý để đối diện với nhiều khó khăn.

Nuôi dưỡng 5 đứa con khỏe mạnh đã là một vấn đề nan giải, huống chi cả 5 bé lại yếu hơn bình thường.

Ngay cả với gia đình khá giả cũng chưa chắc đã kham nổi. Trong khi đó, anh Hiếu (cha những đứa trẻ) chỉ là lái xe taxi, còn bà mẹ không có việc làm.

Trước đó, bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Từ Dũ đã nói về các nguy cơ của trẻ sinh non. Các bé có thể mắc các bệnh lý về võng mạc, thính lực, dễ bị suy hô hấp...

Theo VNN

Các tin cũ hơn